วัฒนา พบ ปอท.รับทราบข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพ์ หลังโพสต์ ประเด็นหมุดคณะราษฎร

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 20 เม.ย. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) นายวัฒนา เมืองสุข อดีต ส.ส.พรรคเพื่อไทย ได้เดินมาเข้าพบ พ.ต.ท.สัณห์เพ็ชร หนูทอง รองผู้กำกับการ ( สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. หลังโพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่าหมุดคณะราษฎรที่ติดตั้งที่ลานพระบรมรูปทรงม้าเป็นโบราณวัตถุ ให้คนไทยเรียกร้องทวงคืน ซึ่งเป็นเรื่องเท็จ ทำให้ประชาชนบางส่วนเข้าใจผิดออกมาเคลื่อนไหว ซึ่งเข้าข่ายยุยงปลุกปั่น

ด้านนายวัฒนา กล่าวกับสื่อมวลชนก่อนเข้าพบพนักงานสอบสวน ว่า ตนทราบเรื่องจากหนังสือพิมพ์หลัง พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รอง ผบ.ตร. ให้สัมภาษณ์ว่าทาง บก.ปอท. ดำเนินการแจ้งข้อกล่าวหา จึงเดินทางมาเพื่อรับทราบว่าถูกแจ้งข้อหาอะไรบ้าง กรณีโพสต์เฟซบุ๊กดังกล่าว ถ้าตนหายไปเลยจะเกรงว่าเป็นการหลบหนี และ ไม่ต้องการเสียเวลาให้ตำรวจออกหมายเรียก โดย บก.ปอท. ยังไม่ได้ติดต่อไปแต่ตนเดินทางมาหาเอง

หลังจากเข้าพบ พนักงานสอบสวนนานกว่า 30 นาที นายวัฒนา เปิดเผยว่า ตนมารับทราบข้อกล่าวหา ฐานนำเข้าข้อมูลอันเป็นเท็จ ตามพระราชบัญญัติคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 เนื่องจากตนเองได้ให้ความคิดเห็นทางกฎหมาย กรณีให้ความเห็นว่าหมุดคณะราษฎรเป็นโบราณวัตถุ ตามพระราชบัญญัติโบราณสถาน โบราณวัตถุ ศิลปวัตถุและพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ พ.ศ.2504 ที่พนักงานสอบสวนมองว่าเป็นข้อความเท็จ จึงมีการดำเนินคดีกับตนเอง พร้อมให้ส่งคำให้การแบบเป็นลายลักษณ์อักษร ภายใน 30 วัน ตนยืนยันว่า หากมอบหมายทนายความ นำคำให้การมาส่งมอบให้กับพนักงานสอบสวนอย่างครบถ้วนชัดเจนตามกรอบเวลาแล้ว ยังมีการดำเนินคดีกับตนเอง ก็จะพิจารณาดำเนินการฟ้องกลับทันที โดยยืนยันว่า จะสู้ตามสิทธิของตนเอง ขณะเดียวกัน ตนมองว่าการแสดงความคิดเห็นทางวิชาการของตัวเองจะเป็นข้อมูลเท็จและเข้าข่ายความผิดตามกฎหมายได้อย่างไร และกรมศิลปากรไม่มีหน้าที่ตีความหรือ ชี้ขาดข้อมูลดังกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image