“ยุกติ” ชำแหละปรากฏการณ์หมุดฯ ชี้ อย่าดูถูกพลังการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของ “คณะราษฎร”

ผศ.ดร. ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา ม.ธรรมศาสตร์

สืบเนื่องกรณีหมุดคณะราษฎรสูญหาย ซึ่งเกิดกระแสในสังคมไทยอย่างต่อเนื่อง ทั้งการทวงคืนผ่านโซเชียล ออกแถลงการณ์ ไปจนถึงเดินทางไปแจ้งความ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 20 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายถึงความคิดเห็นของ ผศ.ดร. ยุกติ มุกดาวิจิตร อาจารย์คณะสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ซึ่งมองว่า ปรากฏการณ์นี้ แสดงให้เห็นว่าพลังการเปลี่ยนแปลงทางสังคมของคณะราษฎรมีผลต่อสังคมโดยกว้างแล้ว เราไม่สามารถดูถูกพลังการเปลี่ยนแปลงนี้ได้อีกต่อไป ไม่เหมือนเมื่อคณะราษฎรเพิ่งเปลี่ยนแปลงการปกครองใหม่ๆ ที่คนมักดูแคลนว่าชิงสุกก่อนห่ามบ้าง หรือดูถูกว่าไม่มีฐานสนับสนุนมากพอบ้าง

“ที่ว่าดังนี้ดูได้จากการที่แม้แต่เพียงการทำลายหมุดที่ยืนอ่านคำประกาศคณะราษฎรฉบับที่ 1 กระแสต่อต้านยังกระจายออกไปอย่างรวดเร็วกว้างขวาง นี่แสดงว่าหมุดคณะราษฎรเป็นสัญลักษณ์ที่มีความศักดิ์สิทธิ์ ในทำนองเดียวกัน การที่มีผู้คิดจะเปลี่ยนแม้กระทั่งหมุดหมายเล็กๆ นี้ ก็ยิ่งแสดงให้เห็นความสำคัญของความเป็นสัญลักษณ์การเปลี่ยนแปลง เพราะแม้ว่ามันจะเป็นเพียงแผ่นโลหะไม่กี่ตารางนิ้วที่ตอกลงบนพื้นถนนที่แทบไม่มีใครสังเกตเห็น ก็ยังมีพลังรบกวนในเชิงสัญลักษณ์ต่อผู้ที่ไม่นิยมคณะราษฎร”

ผศ.ดร. ยุกติ ยังกล่าวอีกว่า เจ้าหน้าที่รัฐไม่ควรจะปล่อยปละละเลยและไม่ยินดียินร้ายกับการที่หมุดถูกถอดไป เพราะหากเจ้าหน้าที่รัฐไม่ใส่ใจ ก็จะทำให้คนคิดไปว่าผู้มีอำนาจรัฐขณะนี้ไม่เห็นความสำคัญของคณะราษฎร ไม่ต้องการให้ประเทศเป็นประชาธิปไตย ไม่สนใจอำนาจของประชาชน ไม่ให้ความสำคัญกับทุกข์สุขของประชาชนตามหลักการของคณะราษฎรไปด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image