สุจิตต์ วงษ์เทศ : โมเดลวังโบราณ อยุธยา สร้างใหม่ ย้ายไปลานหน้าอนุสาวรีย์พระเจ้าอู่ทอง

อาคารจัดแสดงจัดแสดงหุ่นจำลองสามมิติรูปแบบพระราชวังโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา ภายในใจกลางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ถูกไฟไหม้เสียหายทั้งหมด เบื้องต้นอยู่ระหว่างสอบสวนหาสาเหตุของเพลิงไหม้ เมื่อวันที่ 17 เมษายน

นายกฤษณ์ เถี่ยนมิตรภาพ เลขานุการนายกเทศมนตรีนครพระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา เกิดเหตุเพลิงไหม้อาคารทรงไทยชั้นเดียว ทำด้วยเหล็กประกอบไม้และกระจก ขนาด 6 เมตร ภายในวัดพระศรีสรรเพชญ์ เขตพระราชวังหลวงโบราณ ใจกลางอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา ซึ่งใช้เป็นศูนย์การเรียนรู้จัดแสดงหุ่นจำลองสามมิติรูปแบบพระราชวังโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา รวมถึงจัดแสดงสื่อด้วยภาพและเสียง ซึ่งรับผิดชอบโดยกรมศิลปากร ขณะเกิดเหตุไม่มีเจ้าหน้าที่หรือคนงานอยู่ในพื้นที่ โดยเพลิงลุกไหม้อย่างรุนแรง เจ้าหน้าที่ใช้เวลาเกือบ 30 นาที จึงดับเพลิงลงได้ เบื้องต้นพบอาคารเสียหายทั้งหมด
(ภาพและข่าวจาก มติชน ฉบับวันอังคารที่ 18 เมษายน 2560 หน้า 1, 12)

“ของดีวิเศษอย่างยิ่ง โมเดลวังโบราณ อยุธยา” ผมเคยเขียนไว้ในมติชน รายวันฉบับวันจันทร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2559 จะยกเฉพาะที่สำคัญมาดังนี้
โมเดล (หุ่นจำลองสันนิษฐาน) พระราชวังหลวง กรุงศรีอยุธยา กรมศิลปากร ทำเสร็จตั้งแสดงนานแล้วอยู่ในอาคารทันสมัย ใกล้สระแก้ว วังโบราณอยุธยา โดยทุนสนับสนุนของ ปตท.สผ. (บริษัท ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด มหาชน)
ดร. สันติ เล็กสุขุม (ศาสตราจารย์เกียรติคุณแห่งคณะโบราณคดี มหาวิทยาลัยศิลปากร) เป็นผู้ศึกษาวิเคราะห์ข้อมูลและออกแบบทำโมเดลชุดนี้
ต้องทำต่อเนื่องไปอีก คือกิจกรรมแบ่งปันข้อมูลความรู้จากโมเดลเหล่านี้ ให้มีกิจกรรมทักท้วงถกเถียงจากประสบการณ์ของประชาชนชาวบ้านและครูบาอาจารย์ นักวิชาการหลากหลาย สม่ำเสมอต่อไปเรื่อยๆ เพื่อแก้ไขปรับปรุงเรื่อยๆ

พร้อมพิมพ์เอกสารแผ่นพับแผนที่ทอดน่องท่องเที่ยวจุดสำคัญต่างๆ ทั้งในวังและนอกวังแจกจ่ายไม่อั้น มิฉะนั้นจะเสียของ เพราะโมเดลตั้งแสดงลึกลับอยู่ข้างในหมู่ซากโบราณสถานวังโบราณ คนทั่วไปไม่รู้ว่าของดีมีอยู่ แม้นักท่องเที่ยวทั้งหลายก็ไม่รู้

ไฟไหม้ช่วงสงกรานต์ จะด้วยเหตุขัดแย้งท้องถิ่นหรืออะไรก็ตาม เป็นช่วงเวลาตรงกับพงศาวดาร ว่า 250 ปีที่แล้วก็มีไฟไหม้ตอนกรุงแตก 2310

Advertisement

เมื่อสร้างใหม่ได้โมเดลแล้ว กรุณาย้ายที่ไปอยู่ใกล้ๆ อนุสาวรีย์พระเจ้าอู่ทอง คนทั้งหลายจะได้เห็นเป็นอัศจรรย์อยุธยา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image