‘เพนซ์’ เผย ‘ทรัมป์’ ร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน-เอเชียตะวันออกต่อด้วยเอเปคเดือนพ.ย. ยันสหรัฐไม่ทิ้งภูมิภาคนี้

AFP PHOTO / SAUL LOEB

นายไมค์ เพนซ์ รองประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ที่อยู่ระหว่างการเดินทางเยือนอินโดนีเซีย เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 เมษายนว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ จะเข้าร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสำคัญๆ หลายเวทีในเอเชียในเดือนพฤศจิกายนนี้ นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงพันธกรณีที่แน่วแน่ไม่สั่นคลอนที่สหรัฐมีต่อชาติพันธมิตรในภูมิภาคนี้

นายเพนซ์เปิดเผยว่า ประธานาธิบดีสหรัฐจะเดินทางเข้าร่วมประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐ-อาเซียน และสุดยอดผู้นำสหรัฐ-เอเชียตะวันออกที่ประเทศฟิลิปปินส์ และการประชุมกลุ่มความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (เอเปก) ที่ประเทศเวียดนามซึ่งมีกำหนดการจัดขึ้นในช่วงเวลาดังกล่าว

ข่าวระบุว่า อดีตประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐ ถือเป็นแขกประจำของภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก จากการชูนโยบายต่างประเทศคือ “หันหน้าหาเอเชีย” ที่พุ่งเป้าให้ความสำคัญกับภูมิภาคนี้เพื่อถ่วงดุลอำนาจและอิทธิพลของจีนที่แผ่ขยายอย่างรวดเร็ว

ทั้งนี้ การตัดสินใจเดินทางเข้าร่วมการประชุมต่างๆ ดังกล่าว ถือเป็นเรื่องน่าประหลาดใจสำหรับหลายฝ่าย จากการที่ทรัมป์ชูนโยบาย “อเมริกาต้องมาก่อน” และการตัดสินใจโยนความตกลงหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (ทีพีพี) ซึ่งถือเป็นเสาหลักสำคัญทางเศรษฐกิจในนโยบายหันหาเอเชียของโอบามาทิ้งไป

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image