“สภาสตรีฯ” ร่วมรดน้ำผู้อาวุโสส่งท้ายสงกรานต์ สานต่อวิถีไทย

ถือเป็นประเพณีทุกปี ที่เหล่าสมาชิกสภาสตรีแห่งชาติ ในพระบรมราชินูปถัมภ์ จะร่วมสืบสานวัฒนธรรมอันดีงามของไทย ใน “งานรดน้ำขอพรผู้อาวุโส” เนื่องในเทศกาลประเพณีสงกรานต์ ซึ่งปีนี้ ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ ประธานสภาสตรีฯ ได้เชื้อเชิญเหล่าผู้อาวุโส อาทิ เรือนแก้ว กุยยกานนท์ แบรนด์ท , ยุวดี นิ่มสมบุญ, เดือนฉาย คอมันตร์ , คุณหญิงแสงเดือน ณ นคร, คุณหญิงโรส บริบาลบุรีภัณฑ์, สมถวิล บุณโยปัษฎัมภ์ , ฉลวย เลขาพันธ์ และ ยุวเรศ ชินวัตร มาร่วมเป็นเกียรติ ณ หอประชุมมนังคศิลา ถนนหลานหลวง

ดร.วันดี กุญชรยาคง จุลเจริญ เผยว่า ในโอกาสปีใหม่ไทยนี้ ถือเป็นโอกาสที่จะสืบสานประเพณีการรดน้ำขอพรผู้ใหญ่ ที่เป็นเอกลักษณ์ของชาติ ที่มีผู้อาวุโสอายุ 70-96 ปี มาร่วมงานกับเราด้วยเป็นการลดช่องว่างระหว่างผู้อาวุโสกับเหล่าสภาสตรีได้ ถือได้ว่าเป็นการส่งต่อความคิดถึงลูกหลาน ที่จะได้แสดงความรัก ความอบอุ่นในครอบครัว ที่พิเศษคือปีนี้เราได้ไปทอดผ้าป่ากับเหล่าแม่หญิงลาว เชื่อมสัมพันธ์ระหว่างกันในการอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณี ระหว่างทางจึงได้อัญเชิญ เจ้าปู่ศรีสุทโธ แห่งคำชะโนด จ.อุดรธานี มาร่วมเป็นสิริมงคลให้สมาชิกทุกคนด้วย

ขบวนแห่พระ

และเมื่อเป็นงานประจำปีที่สื่อสารความเป็นไทยได้อย่างดี เหล่าสมาชิกสภาสตรีฯ จึงได้แต่งผ้าไทยมาประชันกันไม่น้อย ที่ปีนี้เน้นธีมสุภาพ อย่างสีขาว ทอง ครีม และสีดำ โดยมี พัชนี เธียรธวัช, จรรยา เฮงตระกูล และ ศรีนวล เสริมสุขสกุลชัย รับรางวัลแต่งกายงามไปครอง

กรวิกา สุกัณศีล ในชุดไทยเรือนต้นและผ้าปาดแบบเหนือ เผยว่า ผ้าผืนนี้เป็นผ้าไหมลายยกดอกดิ้นเงินธรรมดา ที่ตัดไว้ใช้ในงานเทศกาลต่างๆ การจะใส่ชุดไทยให้ง่ายคือใส่อย่างแขนไม่ยาวมาก คอจะได้ไม่ร้อนและสะดวก

Advertisement

ขณะที่ ทัศนีย์ เจียรกุล ศัลย์วิวรรธน์ กับชุดไทยเรือนต้นสีทอง เผยว่า ผ้าผืนนี้เป็นผ้าซิ่นจากลาวที่ซื้อมานานแล้ว ใช้ใส่ได้ในโอกาสเทศกาลต่างๆเพราะผ้าไทยมีเสน่ห์ และได้สืบสานวัฒนธรรม อย่างผ้าสามารถนำไปใส่กับเสื้อผ้าแก้ว หรือเสื้อเชิร์ต ให้ดูใส่ง่ายขึ้นได้ หากมีโอกาสก็มักซื้อผ้าเก็บไว้เสมอ จนหลายชิ้นยังไม่ได้ตัดก็มี

สืบสานวัฒนธรรม

Advertisement

 

ดร.วันดี นำรดน้ำขอพรผู้อาวุโส
ประธานสภาสตรีไทยฯ ทั้ง 4 รุ่น
พัชนี-จรรยา-ศรีนวล ผู้ได้รับรางวัลแต่งกายงาม
เฉลียว เลขาพันธ์
ยุวดี นิ่มสมบุญ
ทัศนีย์ เจียรกุล ศัลย์วิวรรธน์
กรวิกา สุกัณศีล
ดร.เรือนแก้ว กุยยกานนท์ แบรนดท์
เหล่าสภาสตรี
ดร.วันดี 
วรวีร์ เสริมศิริมงคล
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image