ผู้พิพากษา ค้านออกกม.เช่าที่ดิน99 ปี ชี้เลวร้ายหนัก ตั้งข้อสงสัยรัฐเล่น2หน้า จี้ให้ทบทวน

ผู้พิพากษา  ค้านออกกฎหมาย เช่าที่ดิน 99 ปี ชี้กฎหมายเลวร้ายหนัก เอื้อประโยชน์ใครกันแน่ ตั้งข้อสงสัยรัฐเล่น2หน้าจี้ให้ทบทวน หวั่นคนไทยเป็นขี้ข้านายทุนต่างชาติ

เมื่อวันที่ 21 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายไพรัช เกิดศิริ ผู้พิพากษาอาวุโสในศาลเยาวชนและครอบครัวจังหวัดภูเก็ต โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ค ส่วนตัวใช้ชื่อว่า Pairat Kerdsiri วันที่ 21 เมษายน เกี่ยวกับแก้ไขกฎหมายเช่าที่ดินได้ยาว 99 ปี มีข้อความว่า 

“เพื่อนหวาดผวา LINE บ่นมา ขออย่าให้เป็นจริงเลยครับ….การให้ใครเช่าที่ดินสักแปลงหนึ่งแน่นอนว่าผู้ให้เช่าน้อยรายหรืออาจจะไม่มีเลยสักรายที่ต้องการให้สัญญาเช่ายังคงผูกพันในขณะที่ผู้ให้เช่าตายจากโลกนี้ไป
แน่นอนที่สุดว่าสัญญาเช่าจะมีระยะเวลาสั้นหรือยาวก็ตาม ผู้ให้เช่าย่อมคาดหวังว่าที่ดินแปลงนั้นจะต้องกลับมาอยู่ในกรรมสิทธิ์ของตนเองแบบปลอดภาระใดๆก่อนตาย  เพราะในทางสังคมไทยที่ดินถือเป็นสัญลักษณ์ของมรดกที่จะต้องส่งมอบให้แก่ทายาท-ลูก-หลาน สืบต่อไป  ส่วนในมุมของผู้เช่าหรือผู้ที่จะมาลงทุน. แน่นอนว่าผู้เช่าต้องการครอบครองที่ดินที่เขาจะมาลงทุนให้ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้ หากไม่สามารถซื้อเพื่อถือครองกรรมสิทธิ์อย่างเบ็ดเสร็จได. ้ก็ต้องเช่าให้ได้ระยะเวลาที่ยาวนานที่สุดเท่าที่จะทำได้

ทุกวันนี้รัฐก็รู้ว่าที่ดินส่วนใหญ่ตกอยู่ในมือของนายทุนคนไทยกลุ่มหนึ่งรวมถือนายทุนต่างชาติที่ตั้งตัวแทนมาถือกรรมสิทธิ์ ในขณะที่ลูกหลานคนไทยที่เป็นเกษตรกรกลับไม่มีที่ดินทำกินเป็นของตนเองซึ่งรัฐบาลเองพยายามแก้ไขปัญหานี้อยู่. แต่ไฉนเลยอีกด้านหนึ่งของรัฐกลับพยายามจะออกกฎหมายให้เช่าที่ดินยาว99ปีเช่นนี้.!!!
คำถามคือ
ออกกฎหมายให้เช่าที่ดินยาว 99ปี นี้เอื้อประโยชน์แก่ใครกันแน่?  เป็นกฎหมายที่ช่วยหลีกเลี่ยงการถือกรรมสิทธิ์ที่ดินของคนต่างชาติที่ไม่สามารถซื้อที่ดินเป็นของตนเองใช่หรือไม่? หรือรัฐบาลเล่นสองหน้ากับสังคมไทยอยู่หรือ?  ทุกวันนี้การที่รัฐบาลให้ต่างชาติเข้ามากอบโกยผลประโยชน์จากการรับสัมปทานน้ำมัน,ก๊าสธรรมชาติ,ทองคำ,โปรแตสและสัมปทานทรัพยากรธรรมชาติอื่นๆในผืนแผ่นดินไทยยังไม่เพียงพออีกหรือ!!! ยังจะออกกฎหมายให้ต่างชาติเข้ามาทำกินในผืนแผ่นดินไทยอีกยาวนานถึง99ปี(อย่างน้อยสองชั่วคน)
นี่ยิ่งเลวร้ายกว่าหลายเท่านัก!!

Advertisement

แล้วท้ายที่สุดคนไทย,เกษตรกรไทย,ลูกหลานไทย มิต้องตกเป็นเพียงขี้ข้าของนายทุนต่างชาติหรือ!!!! หากถึงวันนั้น นายทุนจะสับจะโขลกขี้ข้าอย่างไรได้ตามอำเภอใจหรือไม่พอใจก็ไล่ก็ออกจากงาน. หมดอำนาจในการต่อลองและหมดหนทางทำมาหากิน ขอฝากรัฐบาลโปรดทบทวนกฎหมายให้เช่าที่ดิน99ปีเสียใหม่เถอะก่อนที่ประเทศไทยและคนไทยจะไม่เหลืออะไรเป็นของตัวเอง!!!
อย่าออกกฎหมายเพื่อสร้างความชอบธรรมให้กับเรื่องเลวร้ายเช่นนี้เลย “

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image