นับพันประท้วงต้านพรรคขวาจัดเยอรมนีประชุมใหญ่ ปะทะตำรวจเจ็บ1

AFP PHOTO / Odd ANDERSEN

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มผู้ประท้วงฝ่ายซ้ายหลายพันคนพยายามที่จะขัดขวางการประชุมของพรรคทางเลือกสำหรับเยอรมนี (อัลเทอร์เนทีฟ ฟอร์ เจอร์มันนีหรือเอเอฟดี) พรรคการเมืองแนวทางประชานิยมขวาจัด เมื่อวันที่ 22 เมษายน แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งอย่างรุนแรงของการเมืองในประเทศ 5 เดือนก่อนหน้าการเลือกตั้งทั่วไป

คาดว่าจะมีผู้ประท้วงราว 50,000 คนเดินทางมาชุมนุมกันยังสถานที่ประชุมใหญ่ของพรรคเอเอฟดี ตลอดช่วงเวลา 2 วันของการประชุมระหว่างวันที่ 22-23 เมษายนนี้ โดยตำรวจได้จัดกำลังเจ้าหน้าที่ทั้งสิ้น 4,000 นายมาคอยดูแลรักษาความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย

AFP PHOTO / dpa / Marius Becker

อย่างไรก็ตาม ข่าวระบุว่า ในขณะที่สมาชิกพรรคเอเอฟดีราว 600 คนเดินทางมาถึงโรงแรมอันเป็นสถานที่จัดการประชุม กลุ่มผู้ประท้วงส่วนหนึ่งร้องเพลงและตะโกนข้อความประท้วงพร้อมกับพยายามเข้าสกัดไม่ให้สมาชิกพรรคเอเอฟดีเดินทางเข้าไปในโรงแรมได้ ส่งผลให้เกิดการปะทะกับเจ้าหน้าที่ทางการ

ข่าวระบุว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจนายหนึ่งที่ทำหน้าที่คุ้มกันให้สมาชิกพรรคเอเอฟดีเดินทางเข้าไปในโรงแรมถูกผู้ประท้วงทำร้ายจนได้รับบาดเจ็บบริเวณใบหน้า ส่งผลให้มีการจับกุมตัวผู้ประท้วงชาย 1 ราย

Advertisement

ทั้งนี้ พรรคเอเอฟดีเพิ่งก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2556 มีแนวคิดรากฐานเริ่มแรกจากการต่อต้านการรวมตัวเป็นสหภาพยุโรป (อียู) ก่อนที่พรรคจะเอนเอียงไปในทางสุดโต่งมากยิ่งขึ้นทั้งการมีแนวคิดแบบชาตินิยมขวาจัด ต่อต้านผู้อพยพ เหยียดเชื้อชาติ ทำให้พรรคถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างรุนแรงจากสื่อและสาธารณะชนทั่วไปเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้พรรคการเมืองใหญ่ๆ ของเยอรมนียังประกาศจุดยืนชัดเจนว่าจะไม่ทำงานร่วมกับพรรคเอเอฟดีหากว่าเอเอฟดีได้รับคะแนนเสียงเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ในการเลือกตั้งทั่วไป ที่หมายถึงจะทำให้พรรคมีผู้แทนในสภา

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image