รพ.ขอนแก่น ฟันธงแล้วผลตรวจอสุจิ เป็นของ “มนุษย์”-ยังบริสุทธิ์ แข็งแรงทุกตัว

เมื่อเวลา 18.00 น.วันที่ 22 เมษายน ที่โรงพยาบาลขอนแก่น นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น พร้อมด้วย นพ.เสกสรร สุวรรณแพง รอง ผอ.รพ.ขอนแก่น และนางมัณฑนา มิตรชัย นักเทคนิคการแพทย์ชำนาญการ รพ.ขอนแก่น แถลงข่าวต่อสื่อมวลชนหลัง รพ.หนองคาย ส่งน้ำเชื้ออสุจิของกลางมาตรวจพิสูจน์ ท่ามกลางความสนใจของสื่อมวลชนจำนวนมาก

นพ.ชาญชัยกล่าวว่า จากการตรวจสอบทางการแพทย์ ยืนยันว่าเชื้ออสุจิของกลางที่ รพ.ขอนแก่นได้รับการส่งต่อจาก รพ.หนองคายนั้น เป็นเชื้ออสุจิของมนุษย์เพศชาย โดยทั้ง 6 หลอดนั้นมีขนาดไม่ถึง 1 ซีซีของแต่ละหลอด โดยทันทีที่ รพ.ขอนแก่นได้รับของกลางมานั้น ถูกบรรจุในถังไนโตรเจนขนาด 4.1 ลิตร มีไนโตรเจนเหลวทำความเย็นรักษาน้ำอสุจิไว้ ซึ่งแม้ความเย็นจะลดลงบ้างจากการที่เจ้าหน้าที่ตรวจสอบขณะตรวจยึดแต่อสุจิทั้ง 6 หลอดยังมีสภาพแข็งแรง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ใช้น้ำยาที่เป็นสารแช่แข็งละลายก่อนที่จะใช้กล้องจุลทรรศน์ตรวจสอบครั้งละหลอด ก่อนยืนยันผลชัดเจนว่า น้ำอสุจิของกลางนั้นเป็นของมนุษย์เพศชาย ซึ่งจะมีการยืนยันผลการตรวจอย่างเป็นทางการส่งให้กับกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ หรือ สบส.ได้รับทราบและกำหนดโทษตามกฎหมายของกระทรวงสาธารณสุขแก่ผู้ต้องหาต่อไป

“อสุจิทั้ง 6 หลอดถูกบรรจุอยู่ในถังไนโตรเจนเหลว ที่มีความเย็น -200 องศาเซลเซียส ซึ่งการที่พร้อมจะลักลอบออกนอกประเทศนั้นทางการแพทย์ยืนยันว่าต้องผ่านกระบวนการและขั้นตอนของผู้ที่มีความรู้ และเชี่ยวชาญด้านการผสมเทียม ซึ่งไม่ยืนยันว่าเป็นแพทย์ เพราะอาจจะเป็นเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์ หรือเจ้าหน้าที่ปศุสัตว์ จึงจะสามารถกระทำการลักษณะนี้ จนสามารถลักลอบส่งออกได้ และจากการตรวจสอบนั้นยังคงเป็นเพียงน้ำเชื้ออสุจิ ยังไม่มีการผสมใดๆ จึงเป็นเพียงน้ำเชื้ออสุจิบริสุทธิ์เท่านั้น ซึ่งเชื้ออสุจิ 1 ซีซีนั้น จะมีประมาณ 40-60 ล้านตัว ซึ่ง 1 ตัวสามารถผสมพันธุ์กับไข่ได้ 1 ฟอง ดังนั้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อตรวจสอบหาที่มา รวมถึงผู้ร่วมขบวนการต่างๆ ในภาพรวม เพื่อกำหนดโทษต่อไป ทั้งนี้ รพ.ขอนแก่น ยังคงต้องตรวจดีเอ็นเอหาที่มาของเชื้ออสุจิอีกครั้ง” นพ.ชาญชัยกล่าว

นพ.ชาญชัยกล่าวต่อว่า ตรวจสอบแล้วเชื้ออสุจิแข็งแรงทุกตัว ซึ่งก่อนจะส่งของกลางและรายงานผลการตรวจส่งคืนให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนั้นขณะนี้ รพ.ขอนแก่น ได้มีการอัดแก๊สไนโตรเจนเหลวเข้าไปอีกครั้ง เพื่อให้สามารถเก็บรักษาได้ 30 วัน ขณะที่ผลการตรวจต่างๆ จะสามารถส่งรายงานได้ใน 2-3 วันนี้ เบื้องต้นผู้ต้องหาผิดในข้อกล่าวหานำเข้าและส่งออกอสุจิ-ไข่และตัวอ่อนมนุษย์ โดยผิดกฎหมาย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image