กษัตริย์ซาอุฯทรงแต่งตั้งเจ้าชายคาลิดเป็นทูตประจำสหรัฐ หวังยกระดับความสัมพันธ์

เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน บิน อับดุลลาซิส เมื่อปี 2557 (AFP PHOTO / SPA / HO)

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 22 เมษายน สมเด็จพระราชาธิบดีซัลมาน บิน อับดุลอาซิส แห่งซาอุดีอาระเบีย ทรงแต่งตั้งเจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน บิน อับดุลลาซิส พระโอรสซึ่งเป็นนักบินของกองทัพอากาศ ขึ้นเป็นเอกอัครราชทูตซาอุฯประจำสหรัฐ เพื่อการยกระดับความสัมพันธ์ที่มีต่อสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ หลังจากความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงในช่วงที่บารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ

สำนักข่าวซาอุดีเพรส รายงานโดยอ้างพระบรมราชโองการของกษัตริย์ซาอุฯ ระบุว่า เจ้าชายคาลิด บิน ซัลมาน บิน อับดุลอาซิส จะเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตซาอุฯประจำสหรัฐ แทนที่เจ้าชายอับดุลลาห์ บิน ไฟซาล บิน เตอร์กี โดยจากข้อมูลของสถานทูตซาอุฯประจำกรุงวอชิงตัน ระบุว่า เจ้าชายอับดุลลาห์เพิ่งจะเข้ารับตำแหน่งเอกอัครราชทูตประจำสหรัฐเมื่อช่วงปีที่ผ่านมา

ข่าวระบุว่า การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวเป็นหนึ่งในพระบรมราชโองการของกษัตริย์ซาอุฯ ที่มีขึ้นหลายคำสั่ง หลังจากพระองค์ทรงปรับคณะมนตรีและมีการปรับเปลี่ยนผู้บัญชาการทหารสูงสุด ทั้งนี้ ความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐกับซาอุฯ ตั้งอยู่บนพื้นฐานของการแลกเปลี่ยนระหว่างความมั่นคงจากสหรัฐกับน้ำมันของซาอุฯ แต่ความสัมพันธ์ย่ำแย่ลงในช่วงสมัยที่บารัค โอบามา เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ เนื่องจากผู้นำซาอุฯรู้สึกว่าโอบามาไม่เต็มใจที่จะเข้าไปมีส่วนร่วมในสงครามกลางเมืองในซีเรีย และดูจะโน้มเอียงไปเข้าข้างอิหร่านซึ่งเป็นศัตรูสำคัญของซาอุฯ

อย่างไรก็ตาม ซาอุฯมีท่าทีที่ดีขึ้นต่อรัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของทรัมป์ที่เข้ารับตำแหน่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา หลังจากทรัมป์ออกมาประณามอิหร่านว่าเป็นตัวอันตรายของตะวันออกกลาง

Advertisement

โดยนายซัลมาน อัล-อันซารี ประธานคณะกรรมาธิการความสัมพันธ์ซาอุดี-อเมริกัน เปิดเผยว่า เจ้าชายคาลิดทรงเป็นนักบินของกองทัพอากาศที่ร่วมในปฏิบัติการต่อต้านกลุ่มกองกำลังรัฐอิสลาม (ไอเอส) และว่า เจ้าชายคาลิดทรงเป็นบุคคลที่มีความสามารถ เป็นคนหนุ่ม และมีความคล่องแคล่ว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image