สื่อโสมใต้เผยเกาหลีเหนือจับอเมริกันรายที่ 3 ขณะออกจากเปียงยาง

REUTERS/Denis Balibouse/File Photo

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันอาทิตย์(23 เม.ย.) อ้างสำนักข่าวยอนฮัป สื่อของเกาหลีใต้ว่า ทางการเกาหลีเหนือได้จับชายชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลี อายุ 50 ปีเศษ ขณะจะเดินทางออกจากสนามบินนานาชาติกรุงเปียงยาง ประเทศเกาหลีเหนือ เมื่อศุกร์(21 เม.ย.)ที่ผ่านมา

ยอนฮัปรายงานชายชาวอเมริกันที่ถูกเจ้าหน้าที่ทางการเกาหลีเหนือจับกุมรายนี้ทราบเพียงนามสกุลว่า คิม ที่เข้ามาในประเทศเกาหลีเหนือได้ราว 1 เดือน เพื่อหารือถึงกิจกรรมด้านการบรรเทาทุกข์ โดยชายชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีรายนี้เป็นอดีตอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีหยานเปียน ในประเทศจีน ที่มีสายสัมพันธ์กับสถาบันการศึกษาที่ตั้งอยู่ในกรุงเปียงยางด้วย

การจับกุมชายชาวอเมริกันเชื้อสายเกาหลีรายนี้ ส่งผลให้มีชาวอเมริกันที่ถูกทางการเกาหลีเหนือจับกุมตัวไว้รวมเป็น 3 ราย ท่ามกลางบรรยากาศความสัมพันธ์บนคาบสมุทรเกาหลีที่ตึงเครียดขึ้น โดยก่อนหน้านี้ทางการเกาหลีเหนือได้จับกุมนายอ็อตโต วอร์มเบียร์ นักศึกษาชาวอเมริกัน วัย 22 ปี เมื่อเดือนมกราคมปีที่แล้วและถูกตัดสินจำคุก 15 ปีในค่ายแรงงานของเกาหลีเหนือ ในข้อหาพยายามขโมยป้ายโฆษณาชวนเชื่อในเกาหลีเหนือ และในเดือนมีนาคมปี 2559 เกาหลีเหนือได้จับกุมนายคิม ดง ชอล ชาวอเมริกันอายุ 32 ปี และลงโทษจำคุกในค่ายแรงงานเป็นเวลา 10 ปีข้อหาบ่อนทำลาย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image