รวบ 3 ผู้ต้องหา ตัดไม้สักทองหน้า สธ.เมืองลำปาง สารภาพมีขรก.ว่าจ้าง

วันที่ 23 เมษายน 2560 พ.ต.อ.นิคม เครือนพรัตน์ ผกก.สภ.เมืองลำปาง พร้อมเจ้าหน้าที่ ตร.สภ.เมืองลำปาง และตำรวจ บก.ปทส.4 สายตรวจที่ 1 จังหวัดลำปาง เจ้าหน้าที่หน่วยป้องกันและรักษาป่าที่ ลป.7 (แม่ตุ๋ย) และ ทหารจาก มทบ.32 ได้นำกำลังเข้าตรวจสอบภายในสำนักงานสาธารณสุขอำเภอเมืองลำปาง ต.บ่อแฮ้ว อ.เมือง จ.ลำปาง หลังได้รับแจ้งจากพลเมืองดีว่ามีกลุ่มชาย 3 คน เข้าไปตัดไม้หวงห้าม(ไม้สัก) ในพื้นที่ดังกล่าว จึงได้มีการประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องนำกำลังเข้าตรวจสอบ

 

โดยเจ้าหน้าได้ไปพบชาย 3 คนคือ 1.นายเกรียงไกร มีฉลาด อายุ 56 ปี 2.นายอภิวัฒน์ คำอ้ายผูก อายุ 24 ปี และ 3.นายอุทัย วังสระปัญญา อายุ 40 ปี ทั้งหมด เป็นราษฏร บ้านค่า ม.2 ต.บ้านค่า อ.เมือง จ.ลำปาง กำลังตัดไม้สักอยู่ และมีไม้ที่ถูกตัดไปแล้ว ทั้งหมด รวม 12 ต้น เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวพร้อมยึดของกลางคือไม้สักที่ตัดเป็นท่อนแล้ว 27 ท่อน และเลื่อยยนต์เลื่อยโซ่ยนต์ ยี่ห้ออาร์โต้ สีดำ-เขียวจำนวน 1 เครื่อง เลื่อยยนต์ ยี่ห้อ ไทยโย สีขาว-ส้ม จำนวน 1 เครื่อง รถยนต์กระบะ 1 คัน ส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองลำปาง ดำเนินคดีตามพระราชบัญญัติป่าไม้ พุทธศักราช 2484 มาตรา 11 ประกอบ มาตรา 73 ฐาน “ร่วมกันทำไม้หวงห้าม(สัก)โดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่”

Advertisement

จากการสอบสวนเบื้องต้นผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ให้การว่าได้รับการว่าจ้างจากข้าราชการชายคนหนึ่งที่ทำงานอยู่สำนักงานดังกล่าวชื่อ นายเบิ้ม ไม่ทราบชื่อและสกุลจริงให้เข้ามาทำการตัดต้นไม้ (ไม้สัก) ที่มีลำต้นใหญ่อยู่ติดกับโรงรถ ซึ่งผู้ว่าจ้างอ้างว่าเวลาเกิดพายุฝน จะมีลมกรรโชกรุนแรงทำให้กิ่งไม้หักโค่น ทับรถยนต์และทรัพย์สินของทางราชการอาจก่อให้เกิดความเสียหายได้ จึงว่าจ้างให้มาตัด เป็นเงิน 12,000 บาท โดยตกลงจ่ายมัดจำล่วงหน้า 6,000 บาท คงค้างอีก 6,000 บาท โดยนายเบิ้มจะจ่ายให้ครบตามสัญญาเมื่อทำงานเสร็จ ส่วนหลักฐานการขออนุญาตทำไม้สัก(ตัด) ตนเองไม่ทราบ ซึ่งทั้งสามคนให้การตรงกัน ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะได้ติดตามตัวผู้ว่าจ้างมาทำการสอบสวนและดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

 

สำหรับเรื่องดังกล่าวทางผู้ใหญ่หลายท่านให้ดำเนินคดีอย่างเด็ดขาดเนื่องจากที่ผ่านมาจังหวัดลำปางโดยเฉพาะ นายสุวัฒน์ พรมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ได้รณรงค์ให้มีการปลูกป่าปลุกต้นไม้ในสถานที่ต่าง ๆ ทั้งถนน สวนสาธารณะและพื้นที่ส่วนบุคคล เพื่อให้มีการเพิ่มพื้นที่ป่าต้นไม้และยังให้มีการปลูกไม้ดอกเพิ่มในหลายพื้นที่โดยจะเริ่มในเดือนหน้านี้รวมสามจุดแรกด้วย แต่ทางเจ้าหน้าที่ของรัฐกลับสั่งต้นไม้ซึ่งเป็นไม้หวงห้ามและอยู่ในสถานที่ราชการอีกด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image