“สุเทพ”ชี้ ห้ามคนนอกครอบงำพรรค โดนใจกปปส. แนะ เงินบริจาคพรรคห้ามเกินล้าน

“สุเทพ” ไม่เห็นด้วย คนบริจาคเงินหนุนพรรคปีละ 10 ล้าน ชี้มากเกินไป แนะแค่ 1 ล้านน่าจะพอ เตือนไม่อยากให้เอาเงินมาสร้างอิทธิพลในพรรคการเมือง

เมื่อวันที่ 23 เมษายน นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ประธานมูลนิธิมวลมหาประชาชนเพื่อการปฏิรูปประเทศไทย(มปท.) ไลฟ์สดเฟสผ่านเฟสบุ๊ก ตอนหนึ่งว่า ในการพิจารณาร่างกฎหมายว่าด้วยพรรคการเมือง ของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.) นั้น เรามักจะเห็นว่าพรรคการเมืองถูกครอบงำโดยคนภายนอกเพื่อผลประโยชน์ ดังนั้นคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ได้ยกร่างกฎหมายพรรคการเมืองฉบับใหม่ โดยคำนึงถึงปัญหานี้ ที่ห้ามไม่ให้พรรคการเมืองมีคนนอกมาครอบงำชี้นำพรรคการเมืองโดยเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นทางตรงหรือทางอ้อม ใครฝ่าฝืนกฎหมายมีโทษจำคุก 5-10 ปี ตรงนี้ถูกใจมวลมหาประชาชนมาก

นายสุเทพ กล่าวอีกว่า เรื่องบุคคลที่จะบริจาคเงินอุดหนุนพรรคการเมืองในร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณา มาตรา 60 ที่บอกว่าบุคคลธรรมดา สามารถบริจาคเงินให้พรรคการเมืองได้ 10 ล้านบาทต่อปี นิติบุคคลบริจาค 5ล้านบาทต่อปี อย่างนี้ตนว่ามากไป ไม่สอดคล้องกับการเป็นพรรคการเมืองของประชาชน คนที่จะบริจาคเงินรายใหญ่ ต้องมีจำนวนน้อยแล้วยอดเงินต้องไม่สูง ในความเห็นของตน บุคคลธรรมดาที่จะบริจาคเงินให้พรรคการเมืองได้ปีหนึ่งไม่เกิน 1 ล้านบาท นิติบุคคลบริจาคให้พรรคการเมืองได้ 5 แสนบาท การบริจาคให้พรรคการเมือง ควรอนุญาตให้เขาสามารถไปหักลดหย่อนภาษีได้ คิดว่าอย่างนี้จะทำให้คนที่มีอิทธิพลทางการเงิน เข้าไปมีอิทธิพลทางการเมืองไม่ได้มากนักเพราะพรรคการเมืองยังต้องพึงเงินส่วนใหญ่ที่มาจากกาบำรุงพรรคโดยเจ้าของพรรคตัวจริงคือประชาชน อย่างไรก็ตาม ตนสนับสนุน ร่างกฎหมายพรรคการเมืองที่กรธ.ร่างไว้ และขอบคุณ กรธ.ที่เขียนกม.พรรคการเมืองไว้ในทิศทางที่เป็นการปฏิรูปการเมืองไว้อย่างนี้ตามเจตนารมณ์ของมวลมหาประชาชน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image