‘ตู่’ชี้หลังรธน.บังคับใช้ สังคมได้เรียนรู้ปัญหา เชื่อเลือกตั้งยังไม่แก้วิกฤต

ภาพจากแฟ้ม-นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานนปช.

เมื่อวันที่ 23 เมษายน นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) กล่าวถึงข้อเสนอของพรรคการเมืองให้พิจารณาปรับปรุงคณะกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ ที่มีสัดส่วนทหาร ผบ.เหล่าทัพ ฝ่ายความมั่นคง เข้ามามีส่วนร่วม ว่า ไม่รู้สึกแปลกใจหรือเห็นว่ามีอะไรน่ากังวลมากไปกว่าสถานการณ์ที่ผ่านมาก่อนหน้านี้ เมื่อรัฐธรรมนูญประกาศใช้แล้ว จากนี้สังคมจะได้เรียนรู้กับสิ่งที่ต่างคนต่างมีความเห็นที่แตกต่างจนลืมหลักการที่ถูกต้อง จะได้เรียนรู้ถึงปัญหาที่จะตามมาด้วยตัวเองและกลับมาคิดเพื่อหาทางออกร่วมกัน รวมถึงเรื่องการวางกรอบยุทธศาสตร์ชาติ 20 ปี ก็ไม่ใช่เรื่องที่เกินความคาดหมายเพราะเป็นสิ่งที่หลายส่วนได้แสดงความคิดเห็นทักท้วงไปแล้วว่าหากทำจริงแล้วมีปัญหาอะไรเกิดขึ้นตามมาสังคมจะได้บทเรียนร่วมกัน

นายจตุพร กล่าวว่า สำหรับร่างกฏหมายลูกสองฉบับที่ผ่านสนช.วาระแรก ก็เป็นอีกประเด็นที่สังคมจะได้กลับมาเรียนรู้ว่าเหมาะสมหรือไม่ ยกตัวอย่าง การทำให้ประชาชนยุ่งยากในการสมัครเป็นสมาชิกพรรคการเมือง ต้องจ่ายเงินค่าสมาชิกเป็นรายปี ทั้งที่ในระบอบประชาธิปไตย ควรให้ประชาชนยินยอมด้วยความสมัครใจ ไม่ใช่การบังคับหรือสร้างภาระให้ประชาชนในภาวะที่ยากลำบาก เช่นเดียวกับการกำหนดลงโทษรุนแรงต่อกรรมการบริหารพรรค ที่ต้องรับผิดชอบด้วยหากสมาชิกทำไม่ถูกต้อง เป็นต้น
“เรื่องเหล่านี้สังคมจะได้เห็นผลต่อไปในอนาคต ผมเชื่อว่าไม่ว่าผลจะออกมาอย่างไรจะหนักกว่าที่ผ่านมา และปัญหาจะกลับมาที่จุดเดิม คือไม่มีอนาคตและไม่เห็นทางออกว่าจะแก้ไขปัญหาอย่างไร เรื่องเหล่านี้คนการเมืองก็เห็นว่าปลายทางไม่สามารถต่อไปได้ตามปกติ ดังนั้นจึงไม่สนใจว่าจะเลือกตั้งเมื่อไหร่ เพราะโรดแมปเปลี่ยนตลอด จะเลือกตั้งวันไหนก็สุดแล้วแต่ เพราะมองว่าถ้าการเลือกตั้งแล้วไม่แก้ปัญหาแต่สร้างวิกฤตขึ้นอีก การเลือกตั้งก็ยังไม่สามารถแก้วิกฤตปัญหาที่ผ่านมาได้อย่างแท้จริง”นายจตุพร กล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image