บิ๊กป้อม บอกต้องมี-ไม่เห็นมีอะไรเสียหาย ให้ทหารนั่งกก.ร่างกม.ยุทธศาสตร์ชาติ (คลิป)

“บิ๊กป้อม” หนุน ผบ.เหล่าทัพ นั่ง กก.กฎหมายยุทธศาสตร์ชาติ ชี้ไม่มีอะไรเสียหาย

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 เมษายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ. ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงข้อสังเกตสัดส่วนปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการเหล่าทัพ เป็นคณะกรรมการในร่างพระราชบัญญัติยุทธศาสตร์ชาติ ว่า ผบ.เหล่าทัพมีแค่ 5-6 คน ไม่ได้มีจำนวนมากกว่านี้ ซึ่งการที่มีผบ.เหล่าทัพเข้าไปเป็นคณะกรรมการก็เพราะเพื่อให้เกิดความมั่นใจ เนื่องจากบ้านเมืองเรา ทหาร ถ้าให้เขารับรู้รับทราบ และเดินไปด้วยกันกับประชาชน หรือนักวิชาการ ตนคิดว่ามันจะเป็นไปได้ เพราะยุทธศาสตร์ชาติเราต้องร่วมมือกัน

“ผมคิดว่ามันดีนะ ที่จะให้ผบ.เหล่าทัพเข้าไปรับรู้รับทราบ และรู้ว่าสิ่งที่เขาทำเพื่ออะไร ไม่เห็นจะมีอะไรเสียหาย ผมยืนยันว่าจำเป็นว่าต้องมีผบ.เหล่าทัพเป็นคณะกรรมการในกฎหมายฉบับนี้ เพราะประเทศเราจะไปเหมือนเขาไม่ได้ ที่ผ่านมาปัญหาเกิดขึ้นเพราะความไม่เข้าใจกัน ถ้ามีผบ.เหล่าทัพก็ยังช่วยเสนอความคิดเห็นได้ และทางนักวิชาการก็สามารถติงผบ.เหล่าทัพได้ ซึ่งทุกอย่างต้องร่วมมือกัน เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหาย” รองนายกฯประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า แต่คณะกรรมการชุดนี้มีอำนาจในการควบคุมรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตามกฎหมายรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งต้องดำเนินการตามกฏหมายฉบับนี้

Advertisement

เมื่อถามอีกว่า แต่กฎหมายเขียนไว้20 ปี สถานการณ์ข้างหน้ายังจะเป็นแบบนี้ หรือไม่ รองนายกฯประวิตร กล่าวว่า กฎหมายเขียนไว้กว้างๆ สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามสถานการณ์ ซึ่งไม่ได้เขียนว่าต้องทำแบบนั้น ต้องทำแบบนี้ และกฎหมายฉบับนี้ไม่ได้เป็นการป้องกันรัฐประหาร เพราะระหว่างนักวิชาการผู้ทรงคุณวุฒิ ทหารต้องตกลงกัน ถ้าคุยกันได้คนที่ได้ประโยชน์ คือ ประชาชน ซึ่งตนคิดว่าเขาคิดดีแล้ว ถ้าคิดไม่ดีคงไม่ทำแบบนี้

เมื่อถามว่า มันไม่ใช่หลักประกันว่าจะไม่เกิดรัฐประหาร พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “มันไม่ใช่หลักประกัน แต่มันเป็นเรื่องที่จะต้องคุยกันได้มากขึ้นว่าจะทำอะไรต้องมีการแลกเปลี่ยนความคิดเห็น”
ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า ถ้าคุยกันไม่ได้ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า “ผมคิดว่าต้องคุยกันได้ ถ้าคุณกันไม่ได้ ก็เหมือนผมคุยกับสื่อ ต่างคนต่างไป”

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image