บิ๊กป้อม รับไม่ได้ ผู้ก่อเหตุป่วนใต้ระเบิดเสาไฟ กระทบคนส่วนใหญ่

(แฟ้มภาพ)

“บิ๊กป้อม” ปูด อำเภอเดียวใน 3 จชต.ก่อเหตุป่วนใต้ รับไม่ได้ทำลายสาธารณูปโภค รอ จนท.สอบสวนเชื่อมโยง 2 เหตุการณ์ ไม่ฟันธง เป็นคนรุ่นใหม่ทดแทนรุ่นเก่าที่กลับตัว

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 24 เมษายน ที่กระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึง สถานการณ์ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า ตนพยายามกำชับในเรื่องของการเฝ้าระวังการก่อเหตุป่วนใต้ ซึ่งกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบที่ดำเนินการอยู่ในขณะนี้ เป็นคนรุ่นใหม่ ส่วนที่มองกันว่ามีการเปลี่ยนหัวหน้ากลุ่มบีอาร์เอ็น และออกมาแสดงศักยภาพ พลังอำนาจในการดำเนินการอันนี้ก็ต้องว่าไป แต่ขณะนี้เราสามารถที่จะตรวจสอบข้อมูลจากบุคคลที่เราสามารถจับกุมตัวได้ มีดีเอ็นเอชัดเจนและเขาก็ยอมรับแล้ว ซึ่งก็ต้องสืบสวนเพื่อขยายผล แต่ขณะนี้ยังไม่มีการรายงานมาให้ตนทราบ รวมถึงผู้ก่อเหตุอีก 2 คนที่เสียชีวิตเมื่อวันที่ 19 เม.ย.ที่ผ่านมา ต้องเอามาเชื่อมโยงกันว่ามาจากไหน

เมื่อถามว่า คณะกรรมการขับเคลื่อนการแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ (คปต.)สรุปผลงานในช่วง 6 เดือนมีความพึงพอใจหรือไม่ พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า เรื่องภาคใต้จะให้บอกว่าพอใจหรือไม่พอใจคงบอกไม่ได้ แต่ตนต้องการให้เจ้าหน้าที่และประชาชน ได้ร่วมมือกันในการทำงานเพื่อให้เกิดสันติสุขในพื้นที่ให้ได้ ซึ่ง รัฐบาลเองพยายามดำเนินการสามเหลี่ยมเศรษฐกิจเพื่อจะให้ประชาชนอยู่ดีกินดีและสามารถเดินไปข้างหน้าและมีความเข้าใจในรัฐบาลมากขึ้น สิ่งเหล่านี้รัฐบาลให้ทุ่มเทมาโดยตลอด ตลอดระยะเวลา 12 ปีที่ผ่านมา

เมื่อถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ว่ากลุ่มผู้ก่อเหตุรุ่นใหม่จะมาทดแทนกลุ่มผู้ก่อเหตุที่เข้ามากับตัวพล.อ.ประวิตร กล่าวว่า ตนยังไม่คาดคิดเช่นนั้น แต่การทำงานคิดได้หลายอย่าง ทั้งการว่าจ้าง มีรายได้น้อย การยุยงปลุกปั่น ซึ่งต้องขอเวลาเพื่อให้เกิดความชัดเจนว่า เพราะเหตุใดถึงเกิดเหตุการณ์ 2 ครั้ง ติดต่อกัน ซึ่งเหตุการณ์เมื่อวันที่ 19 เมษายน ถือว่าไม่รุนแรงมากนะแต่เหตุการณ์ในวันที่ 6 เมษายนนับว่ามีความรุนแรงอยู่ ที่ไประเบิดเสาไฟฟ้าแรงสูง ซึ่งเราก็รับไม่ได้เพราะภาพรวมของทั้งประเทศ ของประชาชนที่จะใช้ไฟฟ้าไม่สามารถใช้ได้ ของต่างๆมีความเสียหายไปหมด ถามว่าคิดได้อย่างไรการไปทำลายสาธารณูปโภคถือเป็นเรื่องสำคัญ

Advertisement

” ซึ่งขณะนี้ก็มีกลุ่มผู้เห็นต่างเข้ามามอบตัวซึ่งทุกอย่างก็ต้องดำเนินการตามกฎหมายและก็มากันโดยต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งทำให้เรา คิดว่ามันเป็นเพราะอะไร เพราะมีส่วนใหญ่ที่เข้ามามอบตัวแต่มีส่วนน้อยที่คิดจะก่อเหตุ เท่าที่เราทราบ มีอยู่เพียงอำเภอเดียวที่ยังมีคนคิดแต่ไม่อยากระบุชื่อว่าเป็นอำเภออะไรเพราะจากการข่าวคนส่วนใหญ่ที่ก่อเหตุอยู่ในอำเภอนี้”พล.อ.ประวิตร กล่าวว่า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image