โพลชี้ 100 วันแรก ‘ทรัมป์’ คะแนนนิยมต่ำเตี้ยยิ่งกว่าปธน.สหรัฐคนไหนๆ ในยุคสมัยใหม่

AFP PHOTO / JIM WATSON

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ผลสำรวจ 2 ชิ้น ที่เผยแพร่เมื่อวันที่ 23 เมษายน แสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐอเมริกา ดำรงตำแหน่งครบ 100 วันแรก โดยมีคะแนนนิยมต่ำที่สุดยิ่งกว่าประธานาธิบดีคนไหนๆ ในยุคสมัยใหม่

ผลสำรวจของเอบีซีร่วมกับวอชิงตันโพสต์พบว่า กลุ่มตัวอย่าง 42 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า พอใจกับผลงานที่ผ่านมาของนายทรัมป์ ขณะที่ 53 เปอร์เซ็นต์ระบุว่าไม่พอใจ ขณะที่ผลสำรวจของเอ็นบีซีร่วมกับวอลสตรีทเจอร์นัลพบว่า กลุ่มตัวอย่าง 40 เปอร์เซ็นต์พอใจ ส่วน 54 เปอร์เซ็นต์ ระบุว่าไม่พอใจ

อย่างไรก็ตาม ไม่ได้เป็นข่าวร้ายโดยฉพาะของนายทรัมป์เพียงคนเดียว โดยผลสำรวจของเอบีซี/วอชิงตันโพสต์ยังพบว่า กลุ่มตัวอย่างจำนวนมากอย่างมีนัยยะสำคัญระบุว่า ทั้งพรรคเดโมแครตและรีพับลิกัน ไม่เข้าใจถึงเรื่องที่เป็นประเด็นห่วงกังวลของชาวอเมริกันส่วนใหญ่ โดย 67 เปอร์เซ็นต์ระบุว่า พรรคเดโมแครตห่างเหินประชาชน ขณะที่ 62 เปอร์เซ็นต์รู้สึกว่า พรคครีพับลิกันก็เป็นเช่นเดียวกัน โดยมีเพียงไม่ถึง 1 ใน 3 ที่ระบุว่าทั้ง 2 พรรคใกล้ชิดและเข้าใจความต้องการของประชาชน

ขณะที่นายทรัมป์ได้คะแนนดีกว่าเล็กน้อยโดยมีเพียง 58 เปอร์เซ็นต์ที่บอกว่าเขาไม่เข้าใจความกังวลของชาวอเมริกัน

Advertisement

อย่างไรก็ตาม แม้นายทรัมป์จะได้คะแนนนิยมต่ำ แต่ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า เขายังคงรักษาฐานเสียงจากกลุ่มผู้สนับสนุนของตนเองเอาไว้ได้ โดย 96 เปอร์เซ็นต์ที่ลงคะแนนเสียงให้นายทรัมป์บอกว่าจะเลือกเขาอีกครั้ง ขณะที่ 85 เปอร์เซ็นต์ที่เลือกนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนพรรคเดโมแครต คู่แข่งในการชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของนายทรัมป์ระบุว่า จะเลือกเธออีกครั้งถ้ามีโอกาส ที่หมายความว่า หากมีการเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐขึ้นอีกครั้งในตอนนี้ นายทรัมป์จะเอาชนะนางคลินตันไปได้ด้วยคะแนนเสียง 43 ต่อ 40 เปอร์เซ็นต์

ข่าวระบุว่า ผลการสำรวจคะแนนนิยมหลังการดำรงตำแหน่งครบ 100 วันแรก เป็นเกณฑ์การวัดผลงานที่ได้รับความสนใจจากสื่อนับตั้งแต่ยุคของอดีตประธานาธิบดีแฟรงคลิน เดลาโน รูสเวลต์ ที่ลงนามในร่างกฎหมายถึง 15 ฉบับตั้งแต่ช่วงแรกๆ ของการรับตำแหน่ง โดยนายทรัมป์ทวีตข้อความระบุว่า การวัดผลงานในช่วง 100 วันแรกเป็นเรื่องที่น่าหัวเราะ แม้เขาเองจะเคยกล่าวไว้ในการหาเสียงว่า จะลุยออกกฎหมายที่สร้างความเปลี่ยนแปลงแบบพลิกโฉมในช่วง 100 วันแรกของการดรงตำแหน่ง ที่จนถึงตอนนี้่ เหลืออีกไม่ถึง 1 สัปดาห์ที่นายทรัมป์จะดำรงตำแหน่งครบ 100 วัน แต่เขายังไม่สามารถผลักดันให้มีการผ่านร่างกฎหมายใดๆ ออกมาได้เลย

ทั้งนี้ ข่าวระบุว่า ผลสำรวจของแกลลัปในอดีตที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่า ประธานาธิบดีสหรัฐส่วนใหญ่มีคะแนนนิยมใกล้จุดสูงสุดในช่วงเริ่มต้นของการดำรงตำแหน่งสมัยแรก

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image