สมาคมท่องเที่ยวอุตรดิตถ์แนะคมนาคมทำเส้น 1045 แทนสาย 117 ชี้เหมาะทั้งขนส่ง-ท่องเที่ยว

วันที่ 24 เมษายน นางกัญญาวีร์ ศิริกาญจนารักษ์ นายกสมาคมธุรกิจการท่องเที่ยว จ.อุตรดิตถ์ กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีแผนที่จะพัฒนาถนนแบบ 4 ช่องทางจราจร เพื่อเข้าสู่ด่านการค้าช่องภูดู่ ต.ม่วงเจ็ดต้น อ.บ้านโคก จ.อุตรดิตถ์ เชื่อมกับแขวงไซยะบุลี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชน (สปป.) ลาว อำนวยความสะดวกด้านการค้าและท่องเที่ยว 4 ประเทศ คือ ไทย ลาว พม่า และจีน แต่ในพื้นที่ จ.อุตรดิตถ์ยังมีความคิดเห็นที่แตกต่างกันไปใน 2 เส้นทางที่จะมีการตัดถนนเส้นดังกล่าวคือ สาย 117 เริ่มจากแยกป่าขนุน ต.คุงตะเภา อ.เมืองอุตรดิตถ์ หรือถนนสาย 11 อุตรดิตถ์-พิษณุโลก ถึงแยกวังผาชัน ต.น้ำไคร้ อ.น้ำปาด และอีกเส้นทางคือสาย 1045 จากแยกวังสีสูบ อ.เมืองอุตรดิตถ์ ถนนสาย 11 ถึงแยกต้นสักใหญ่ ต.แสนตอ อ.น้ำปาด

 

นางกัญญาวีร์กล่าวว่า เส้นทางสาย 117 หากคิดหรือมองในแง่ของระบบขนส่งสินค้าจากประเทศพม่าผ่านประเทศไทยและผ่าน จ.อุตรดิตถ์ เชื่อมกับ สปป.ลาว ซึ่ง สปป.ลาวถือว่าเป็นแหล่งเก็บหรือโกดังสินค้าของประเทศจีนที่พร้อมกระจายไปอีกหลายประเทศในเอเชีย หรือจากประเทศจีนผ่าน สปป.ลาว ไทยถึงประเทศพม่า ซึ่งหมายความว่า หากผ่านเส้นทางนี้ จ.อุตรดิตถ์จะไม่ได้อะไรเลย จะเป็นเพียงเส้นทางผ่านของการขนส่งสินค้าของประเทศพม่าและของประเทศจีน และต้องยอมรับว่าสินค้าประเทศไทยไม่มีเหมือนกับประเทศพม่าและประเทศจีน จึงจะไม่เป็นที่ต้องการของ 2 ประเทศดังกล่าว แต่ในทางตรงกันข้ามประเทศไทยจะบริโภคแต่สินค้าทั้ง 2 ประเทศเสียมากกว่า แต่จะไม่ได้เรื่องของการท่องเที่ยว ประชาชนเส้นทางนี้จะไม่ได้อะไร รถยนต์รถบรรทุกสินค้าจะวิ่งผ่านอย่างเดียว เหมาะสมจริงเรื่องระบบขนส่งสินค้า

 

Advertisement

นางกัญญาวีร์กล่าวอีกว่า ส่วนสาย 1045 ถนนเส้นนี้ มีการสำรวจของบริษัทที่ปรึกษา 3 บริษัทประกอบด้วย บริษัท เอ็มเอ คอนซัลแตนท์ จำกัด บริษัท พรี ดีเวลลอปเมนท์ คอนซัลแตนท์ จำกัด และบริษัท วี เอ็นจิเนียริ่ง คอลซัลแตนท์ จำกัด สำรวจเส้นทางแล้วสรุปว่า เหมาะสมทั้งด้านเศรษฐกิจ วิศวกรรม และสิ่งแวดล้อม ที่สำคัญเส้นทางนี้จะผ่านแหล่งท่องเที่ยวสำคัญคือ เขื่อนสิริกิติ์ และจากจุดเริ่มต้นของถนนถึงจุดสิ้นสุดจะผ่านชุมชน ซึ่งจะทำให้ชุมชนได้รับประโยชน์ด้านการท่องเที่ยวไปในตัว โดยเฉพาะชาว อ.ท่าปลา ที่เคยผิดหวังจากการอพยพออกจากพื้นที่เดิมที่อุดมสมบูรณ์เสียสละพื้นที่ให้กับการสร้างเขื่อนสิริกิติ์ ที่ได้ประโยชน์ด้านเกษตรและไฟฟ้าให้คนทั้งประเทศได้ใช้ และหากจะตัดถนนสาย 117 แทน 1045 การตัดถนนเชื่อมชายแดนครั้งนี้ จะทำให้คนท่าปลาผิดหวังเป็นครั้งที่ 2 จึงเห็นว่าเส้นทาง 1045 จึงเหมาะสมทั้งด้านระบบขนส่งและท่องเที่ยวในชุมชนมากกว่าเส้นอื่น

 

“การประชุมระดับจังหวัดเรื่องนี้ หน่วยงานที่รับผิดชอบมักจะเชิญแต่กลุ่มคนที่เห็นด้วยกับการตัดถนนสาย 117 เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูลกับหน่วยงานเพื่อตัดสินใจจะใช้เส้นไหน แต่กลุ่มคนที่เห็นด้วยกับเส้น 1045 ไม่ค่อยได้รับการเชิญให้เข้าร่วมประชุมด้วยเลย ดังนั้น จึงอยากให้กระทรวงคมนาคมก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไรลงไป อยากให้ศึกษาและตัดสินใจที่อยู่บนความถูกต้อง เหมาะสมด้วยเหตุและผล สิ่งที่ได้รับกับพื้นที่มากกว่า ผลที่ออกมาประเทศเพื่อนบ้านได้ประโยชน์อย่างเดียว เพราะหากใช้เส้น 117 เชื่อว่า จ.อุตรดิตถ์ และประเทศไทย จะเป็นเพียงทางผ่านของประเทศพม่าและประเทศจีน แล้ววันนั้นจะกลับมาคิดเสียดายก็คงไม่เกิดประโยชน์อะไรแล้ว” นางกัญญาวีร์กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image