เลื่อนพิจารณาคดี-ให้ประกันตัว 7 น.ศ.ละเมิดอำนาจศาล ให้กำลังใจ’ไผ่ ดาวดิน’

วันที่ 24 เมษายน เมื่อเวลา 14.00 น. ที่ศาล จ.ขอนแก่น เครือข่ายนักศึกษา กลุ่มดาวดิน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ยังคงรวมตัวกันที่บริเวณชั้น 1 อาคารที่พักศาล จ.ขอนแก่น เพื่อให้กำลังใจแกนนำกลุ่มนักศึกษาดาวดิน ทั้ง 6 คน ซึ่งศาล จ.ขอนแก่น ได้ออกหมายเรียกให้มารายงานตัวและรับทราบข้อกล่าวหาตามความผิดฐานเข้าข่ายละเมิดอำนาจศาล โดยในหมายเรียกมีผู้ต้องหาที่ต้องมารายงานตัวและพบกับพนักงานอัยการทั้งหมด 7 คน ประกอบด้วย นายอภิวัฒน์ สุนทรารักษ์, นายพายุ บุญโสภณ, นายภาณุพงษ์ ศรีธนานุวัฒน์, น.ส.จุฑามาศ ศรีหัตถผดุงกิจ, นายฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ, นายณรงคฤทธิ์ อุปจันทร์ และนายสิรวิชญ์ เสรีธิวัฒน์ หรือจ่านิวส์ แกนนำกลุ่มพลเมืองโต้กลับ โดยศาล จ.ขอนแก่นได้ใช้ห้องพิจารณาคดี 6 สำหรับการให้ฝ่ายโจทก์ได้ชี้แจง รวมทั้งการให้จำเลยทั้ง 7 คนนั้นรับทราบข้อกล่าวหา อย่างไรก็ตาม ในการมารายงานตัวตามหมายเรียกของศาลครั้งนี้ นายสิรวิชญ์ หรือจ่านิว ได้มอบหมายผู้แทนมาทำการเลื่อนโดยให้เหตุผลของการติดสอบ ในสถาบันการศึกษาที่ยังคงศึกษาอยู่

 

นายสุทธิเกียรติ คชโส ทนายความ กล่าวว่า ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนซึ่งเป็นนักศึกษา ได้เดินทางมารายงานตัวต่อศาลเพื่อมารับทราบข้อกล่าวหา หลังถูกกล่าวหาว่า ตามหมายเรียก ลงวันที่ 13 มี.ค.2560 คดีหมายเลขดำที่ ลม.1/2560 ในความผิดเข้าข่ายการละเมิดอำนาจศาล ซึ่งหมายเรียกดังกล่าวนั้นผู้ต้องหาได้ถูกออกหมายเรียกทั้งหมด 7 คน วันนี้มีมารายงานตัว 6 คน มีเพียงจ่านิวส์เท่านั้นที่ขอเลื่อนด้วยเหตุผลของการติดภารกิจเรื่องการศึกษา ซึ่งศาลได้สอบถามในเบื้องต้น พร้อมทั้งมีการนัดพิจารณาไต่สวนคดีนัดแรกในวันที่ 31 พ.ค.2560

 

Advertisement

“ในส่วนของนักศึกษาทั้ง 6 คนได้ให้การปฎิเสธ และได้มีการยื่นขอประกันตัวไปด้วยวงเงินคนละ 50,000 บาท ทั้งหมด 6 คน เป็นเงิน 300,000 บาท แต่มีอาจารย์ระดับ ดร. ซึ่งเป็นอาจารย์ที่กำกับดูแลนักศึกษากลุ่มดังกล่าว 2 ท่าน ได้ใช้ตำแหน่งยื่นขอประกันตัว ซึ่งศาลท่านได้พิจารณาและอนุญาตปล่อยตัวชั่วคราว โดยไม่มีเงื่อนไขใดๆ ซึ่งจากนี้ไปภายใน 15 วัน ทีมทนายความต้องนำคำให้การนำส่งต่อศาลตามกระบวนการพิจารณาคดี ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวนี้นั้นสืบเนื่องจากการที่โจทก์ได้ยื่นฟ้องผู้ต้องหาจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ที่มีกลุ่มนักศึกษาจัดกิจกรรมและแสดงสัญลักษณ์บริเวณด้านหน้าป้ายศาลฯ ก่อนจะมีการบันทึกภาพและเหตุการณ์ดังกล่าว มาเป็นหลักฐานของการยื่นฟ้องครั้งนี้ ” นายสุทธิเกียรติกล่าว

นายสุทธิเกียรติกล่าวต่ออีกว่า ผู้ต้องหาทั้ง 6 คนนั้นปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา ตามที่โจทก์คือผู้อำนวยการประจำศาล จ.ขอนแก่นได้ยื่นฟ้อง ขณะที่พยานที่โจทก์ได้เบิกตัวมาเพื่อชี้ตัวและยืนยันตัวบุคคลนั้นคือนายตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่และอยู่ในเหตุการณ์ในวันดังกล่าว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ทีมทนายความได้มีการหารือร่วมกับลูกความเพื่อเตรียมการเข้าสู่กระบวนการพิจารณาคดี พร้อมทั้งการสั่งห้ามไม่ให้แสดงออกหรือการกำหนดจัดกิจกรรมใดๆ ขณะที่ในวันที่ 31 พฤษภาคมนั้น หากจ่านิวส์ หรือผู้ต้องหาทั้ง 6 คน ไม่เดินทางมาขึ้นศาลตามนัด เชื่อได้ว่าศาล จ.ขอนแก่น จะมีการพิจารณาออกหมายจับทันที

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image