พาณิชย์แนะโอกาสส่งออก 4 เมืองทำเงินในอินโดนีเซีย

นางอภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า ประเทศอินโดนีเซีย เป็นประเทศหนึ่งในอาเซียนที่มีศักยภาพสูงทางการค้าการลงทุนถึงเมืองเศรษฐกิจที่สำคัญ และในประเทศอินโดนีเซียที่ไม่อยากให้นักธุรกิจมองข้าม 4 เมือง คือ กรุงจาการ์ตา ที่มีประชากรกว่า 10 ล้านคน เป็นที่ตั้งของสำนักงาน มีผู้กำลังซื้อและชนชั้นกลางอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก เป็นจุดกระจายสินค้าไปยังเกาะต่างๆ ของประเทศ มีท่าเรือใหญ่ที่สุด คือ Tanjung Priok

เมืองสุราบายา เป็นเมืองใหญ่อันดับ 2 มีประชากร 2.5 ล้านคน มีชาวอินโดนีเซียเชื้อสายจีนอาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก และเป็นจุดกระจายสินค้าจากเกาะชวาไปยังเกาะทางตอนเหนือและทางตะวันออกอื่นๆ เช่น เกาะกาลิมันตัน เกาะสุลาเวสี เกาะโมลุกกะ เกาะบาหลี เป็นต้น มีทรัพยากรธรรมชาติสำคัญ คือ หินชอล์ก หินอ่อนน้ำมันและเกลือ ท่าเรือสำคัญ คือ Tanjung Perak

เมืองเมดาน เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะสุมาตราและใหญ่ที่สุดในทางเศรษฐกิจ เป็นอันดับ 3 ของประเทศ อยู่ใกล้กับประเทศมาเลเซีย บริเวณช่องแคบมลายู เป็นช่องทางการค้าสำคัญและใกล้กับสิงคโปร์ รวมถึงภาคใต้ฝั่งอันดามันของไทยบริเวณจังหวัดสตูล ท่าเรือสำคัญ คือ Belawan

และเมืองมากัสซาร์ เมืองหลวงของเกาะสุลาเวสี เป็นเมืองที่ใหญ่ที่สุดของเกาะสุลาเวสี มีประชากร 2 ล้านคน เป็นเมืองศูนย์กลางค้าขายของเขตอินโดนีเซียตะวันออกและเป็นศูนย์กลางด้านการประมงและการค้าปลิงทะเล ท่าเรือสำคัญ คือ Port of Makassar

Advertisement

ดังนั้น กระทรวงพาณิชย์จึงได้จัดโครงการศูนย์ AEC Business Support Center หรือศูนย์พัฒนาการค้าและธุรกิจไทยในอาเซียน ในอินโดนีเซีย ที่ตั้งสำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ อยู่ที่กรุงจาการ์ตา จะเป็นหน่วยสนับสนุนข้อมูลเบื้องต้นเกี่ยวกับข้อมูลการค้า การจัดตั้งธุรกิจ รายงานตลาดเชิงลึก และข้อมูลด้านการจัดหาแหล่งวัตถุดิบในอินโดนีเซีย
โดยกระทรวงมีแนวทางจะเชื่อมโยงศูนย์แบบนี้หลายประเทศ เข้ากับสถาบันพัฒนาผู้ประกอบการไทย หรือ New Economy Academy ในไทย

ปี 2559 ไทยมีมูลค่าการค้ากับอินโดนีเซีย 14,452 ล้านเหรียญสหรัฐ โดยไทยส่งออก 8,078 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้า 6,374 ล้านเหรียญสหรัฐ และ 2 เดือนแรกปี 2560 มีมูลค่าการค้า 2,288.06 ล้านเหรียญสหรัฐ เป็นไทยส่งออก 1,276 ล้านเหรียญสหรัฐ และไทยนำเข้า 1,012 ล้านเหรียญสหรัฐ ซึ่งประชากร 250 ล้านคน หรือประมาณครึ่งหนึ่งของประชากรอาเซียน ประชากรมีฐานะดี แม้ไม่ถึง 10% หรือประมาณ 20-30 ล้านคน แต่กำลังซื้อสูงมาก อีกทั้งรัฐบาลกำลังพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานต่างๆ อาทิ โครงการรถไฟฟ้า

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image