เครือข่ายสงขลา-ปัตตานีค้านโรงไฟฟ้า ยื่นสอบเหตุตัดต้นโกงกางในคลองตูหยง

วันที่ 24 เมษายน 2560 เมื่อเวลา 13.30 น.ตัวแทนชาวบ้านเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหิน ร่วมกับเครือข่ายอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหมู่บ้าน อำเภอเทพา และเครือข่ายรักษ์หาดบางหลิง เดินทางมายังศาลากลางจังหวัดสงขลา พร้อมแผ่นป้ายข้อความคัดค้านการตัดทำลายป่าชายเลน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารที่อุดมสมบูรณ์ของชาวเทพา เพื่อร่วมกันยื่นหนังสือถึงผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ให้ตรวจสอบและดำเนินคดีกับผู้บุกรุกทำลายป่าชายเลนและขอเอกสารที่เกี่ยวกับการขออนุญาตและคำสั่งต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง กรณีการเข้าไปตัดและทำลายต้นโกงกาง ในป่าลายเลน ริมคลองตูหยง หมู่ 8 ตำบลปากบาง อำเภอเทพา

 

สืบเนื่องจากทางเพจ ที่ใช้ชื่อว่า “กลุ่มอนุรักษ์ลุ่มน้ำและป่าชายเลนตำบลปากบาง อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา” ได้โพสต์ข้อความในการดำเนินการตัดแต่งกิ่งโกงกาง บริเวณดังกล่าว โดยได้ทำการตรวจสอบแล้วพบว่า มีการดำเนินการจริง ซึ่งป่าชายเลนบริเวณดังกล่าวนั้นอยู่พื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติเกาะแลหนัง ถือเป็นการทำลายป่าชายเลน จึงได้เดินทางมายื่นหนังสือ เพื่อให้ดำเนินการ ตรวจสอบว่าโครงการตัดแต่งกิ่งดังกล่าว มีการดำเนินการอย่างไรรวมถึงเป็นของหน่วยงานใด และได้มีการขออนุญาตส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการอย่างไรหรือไม่ โดยขอให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง อย่างเร่งด่วน พร้อมขอให้มีการตอบกลับเป็นลายลักษณ์อักษรด้วย

Advertisement

ส่วนการยื่นเรื่องในครั้งนี้ นายอนุชิต ตระกูลมุทุตา รอง ผวจ.สงขลา เป็นตัวแทน ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลาในการรับเรื่องเอาไว้ และจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไป

 

นายหมีด ชายเต็ม แกนนำเครือข่ายคนสงขลา-ปัตตานีไม่เอาโรงไฟฟ้าถ่านหินกล่าวว่า การมายื่นหนังสือในครั้งนี้ก็เพื่อที่จะปกป้องป่าชายเลนที่ยังคงมีความสมบูรณ์ของชาวเทพาเอาไว้ ให้คนรุ่นหลัง โดยป่าชายเลนผืนนี้นั้นชาวบ้านได้มีการอนุรักษ์รวมกันมานาน และเป็นแหล่งอาหารของสัตว์น้ำนานาชนิด โดยเห็นว่าต้นโกงกาง ในป่าชายเลนนั้นไม่จำเป็นต้องมีการตัดแต่ง แต่ควรปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติ และการตัดแต่งกิ่งก็จะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่เข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริงอย่างเร่งด่วน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image