อำนาจเจริญร้อนตับแตก 40 องศา สพป.เตือน น.ร.ระวังจมน้ำที่ไหลเชี่ยว ผู้ว่าฯสั่งจัดเตรียมเสื้อชูชีพให้พร้อม

DCIM134MEDIA

วันที่ 24 เมษายน นายธนัฐชัย สายสุด ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอำนาจเจริญ รักษาราชการในตำแหน่งศึกษาธิการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า ในช่วงนี้อยู่ในช่วงปิดภาคเรียนและอากาศวันนี้ก็ร้อนมากกว่า 40 องศา ตนเป็นห่วงนักเรียนที่อยู่ในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาตอนต้น ที่ชอบชวนกันไปเล่นน้ำตามห้วย หนอง คลอง บึง หรือโดยเฉพาะน้ำโขง ยิ่งในช่วงนี้น้ำโขงไหลเชี่ยวและหนุนสูง ไม่ว่าจะเป็นตามเกาะแก่งต่างๆ ไม่ควรลงเล่นน้ำเด็ดขาดแม้แต่ใส่เสื้อชูชีพก็อาจเป็นอันตรายได้หากน้ำนั้นไหลเชี่ยวกราก

 

“เนื่องจากทุกๆ ปีจะมีเด็กๆ นักเรียนจมน้ำตายในช่วงปิดภาคเรียนทุกปี ตนเกรงว่าจะไม่ปลอดภัย หากไปเล่นน้ำก็ควรมีผู้ปกครองไปดูแลอย่างดี อย่าลงที่ลึกและน้ำไหลเชี่ยวกราก เพราะน้ำโขงเป็นแม่น้ำใหญ่หากไหว้น้ำอ่อนจะเป็นตะคริวจมน้ำเสียชีวิตได้ และควรเล่นเป็นหมู่คณะดูแลซึ่งกันและกัน อันไหนเสี่ยงไม่ควรลงเล่น ต้องเล่นในที่ปลอดภัย 100% เท่านั้น และให้ผู้ใหญ่ ผู้ปกครองดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ควรประมาทไปเล่นคนเดียวไม่มีใครเห็นเพราะอาจเป็นตะคริวจนจมน้ำเสียชีวิตได้” นายธนัฐชัยกล่าว

Advertisement

นายธนัฐชัยกล่าวว่า อีกอย่างอย่าเล่นน้ำตากแดด เพราะจะทำให้เกิดตะคริวได้ง่าย ผู้ปกครองมั่นดูแลบุตรหลานให้ดี บางครั้งเด็กๆ เหล่านี้จะชวนกันไปเล่นน้ำโดยไม่บอกผู้ปกครองก็เป็นไปได้ และแหล่งท่องเที่ยว 24-04-60 ผอ.สพป.เตือนระวังเด็กปิดเรียนลงเล่นน้ำกลายเป็นศพ ที่ไปเล่นน้ำต้องคำนึงถึงความปลอดภัย หากไม่มีเครื่องป้องกันการจมน้ำอย่าลงเล่นน้ำอย่างเด็ดขาดถึงแม้จะว่าปลอดภัยก็ตาม

 

ด้านนายสิริรัฐ ชุมอุปการ ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ กล่าวว่า อากาศค่อนข้างร้อนอบอ้าวมากวันนี้ ตามแหล่งน้ำต่างๆ จะมีประชาชนนักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำคลายร้อนกันเป็นจำนวนมาก ตนได้มีการสั่งการไปยังแหล่งท่องเที่ยวทางน้ำทุกแหล่งให้มีเสื้อชูชีพให้ใส่ก่อนลงเล่นน้ำทุกคน ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการจมน้ำขึ้นได้ และให้ผู้ประกอบการที่มีอุปกรณ์เล่นทางน้ำต้องมั่นตรวจเช็กว่ามีความปลอดภัย 100% หรือไม่ ไม่เช่นนั้นทางเราจะไม่อนุญาตให้นำมาใช้เช่าเล่นน้ำได้ และที่สำคัญอาหาร ห้องสุขาต้องสะอาด และราคายุติธรรมกับผู้บริโภค ผมกำชับไปยังผู้ประกอบการขายอาหารทุกคนให้ดูแลเรื่องความสะอาดและราคาต้องไม่แพงจนเกินไป ซึ่งก็ได้รับความร่วมมือจากผู้ประกอบการจำหน่ายอาหารและเครื่องเล่นน้ำเป็นอย่างดี

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image