‘สี จิ้นผิง’ ขอร้อง ‘ทรัมป์’ ใช้ความอดกลั้นกับโสมแดง

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีน กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐ (FILES) / AFP PHOTO / JIM WATSON

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ของจีนเรียกร้องให้ “ใช้ความอดกลั้น” ในเรื่องเกาหลีเหนือ ระหว่างการสนทนาทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ของสหรัฐอเมริกา เมื่อวันที่ 24 เมษายน ไม่กี่วันก่อนหน้าที่เรือบรรทุกเครื่องบินขนาดใหญ่ของสหรัฐจะเดินทางมาถึงคาบสมุทรเกาหลี

การสนทนากันครั้งนี้มีขึ้นท่ามกลางความกังวลมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าเกาหลีเหนือจะทดสอบมิสไซล์หรือนิวเคลียร์รอบใหม่ ในโอกาสครบรอบ 85 ปีการก่อตั้งกองทัพประชาชนเกาหลีในวันที่ 25 เมษายน

ก่อนหน้านี้วันเดียวกัน นายทรัมป์ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นถึงเรื่องการซ้อมรบร่วมระหว่างเรือบรรทุกเครื่องบินยูเอสเอส คาร์ล วินสัน และกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ซึ่งผู้นำทั้ง 2 เห็นพ้องที่จะติดต่อกันอย่างใกล้ชิดในเรื่องเกาหลีเหนือ ขณะเดียวกับที่เรียกร้องให้เกาหลีเหนือแสดงความอดกลั้นในช่วงที่ความตึงเครียดในภูมิภาคพุ่งสูง

ด้านนายอัน ชอล ซู มหาเศรษฐีธุรกิจซอฟต์แวร์ ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เปิดเผยในการให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวรอยเตอร์วันเดียวกันนี้ว่า เล็งที่จะฟื้นการเจรจานิวเคลียร์ 6 ฝ่ายอันประกอบไปด้วยเกาหลีเหนือ เกาหลีใต้ จีน ญี่ปุ่น สหรัฐ รัสเซีย เพื่อปลดอาวุธเกาหลีเหนือที่หยุดชะงักไปตั้งแต่ปี 2551 หากชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้ซึ่งจะมีขึ้นในวันที่ 9 พฤษภาคมนี้

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image