กทม.ร่างระเบียบส่งหลักฐาน ‘ขับขี่-จอด’ บนทางเท้า ได้รางวัลนำจับ 50%ของค่าปรับ

เมื่อวันที่ 24 เมษายน พล.ต.ท.อำนวย นิ่มมะโน รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) แถลงภายหลังประชุมคณะผู้บริหาร กทม.ว่า เรื่อง การพิจารณาหลักเกณฑ์และข้อกฎหมาย กรณีการจ่ายเงินนำจับผู้จอดหรือขับขี่รถยนต์ รถจักรยานยนต์บนทางเท้า ขณะนี้ กทม.ได้เพิ่มแรงจูงให้ประชาชนโดยอำนาจตามมาตรา 48 วรรคสาม พระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) รักความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ที่ระบุว่า ภายหลังที่ประชาชนส่งหลักฐานให้เจ้าหน้าที่นำไปสู่การจับกุมผู้กระทำความผิด ประชาชนที่แจ้งข้อมูลดังกล่าวจะได้รับค่านำจับจำนวนครึ่งหนึ่งของค่าปรับ โดยปรับสูงสุดไม่เกิน 5,000 บาท

“ในเบื้องต้น กทม.ได้ตั้งคณะทำงานเพื่อร่างระเบียบกรุงเทพมหานครว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขการปรับ เตรียมประกาศใช้ภายใน 1-2 สัปดาห์ หรือช่วงต้นเดือนพฤษภาคมนี้ ผมเชื่อว่าประชาชนจะเป็นหูเป็นตาให้กับ กทม.มากยิ่งขึ้น” พล.ต.ท.อำนวย กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามว่า กทม.ต้องประสานงานกับหน่วยงานอื่นๆ เพื่อติดตามผู้กระทำความผิดตามหลักฐานที่ได้จากการแจ้งเบาะแสหรือไม่ พล.ต.ท.อำนวย กล่าวว่า เมื่อมีข้อมูลปรากฏชัดเจน เช่น ป้ายทะเบียนรถ ฯลฯ สำนักเขตจะประสานกรมการขนส่งทางบกขอข้อมูลผู้ครอบครองรถที่อยู่ในหลักฐานการกระทำความผิด เพื่อส่งหนังสือติดตามเจ้าของรถไปชำระค่าปรับที่สำนักงานเขต หากไม่ชำระค่าปรับตามเวลาที่กำหนด กทม.จะดำเนินคดีเพื่อฟ้องร้องต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับความผิด พ.ร.บ.รักความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 ที่ผู้แจ้งเบาะแสจะได้รับเงินรางวัลนำจับกึ่งหนึ่งของค่าปรับ เช่น ปล่อยสัตว์อุจระหน้าบ้านแล้วไม่เก็บ ปรับ 500 บาท พ่นสี เขียนกำแพง ปรับ 5,000 บาท รถบรรทุกหิน ทราย ดินร่วงบนถนน ปรับ 3,000 บาท ทิ้งซากรถบนถนนหรือที่สาธารณะปรับ 5,000 บาท ล้างรถ ล้อเลื่อนบนนถนนหรือที่สาธารณะ ปรับ 2,000 บาท ทาให้ถนนหรือสถานที่สาธารณะสกปรก เลอะเทอะ ปรับ 2,000 บาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image