22 เหยื่อโดนเจ้าของเฟซบุ๊ก’สุนารี เกตุเวียง’โกงซื้อทอง เสียหายกว่า 100 ล้าน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 24 เมษายน ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) น.ส.สรารัตน์ ขำสุวรรณ อายุ 22 ปี อาชีพธุรกิจส่วนตัว พร้อมกลุ่มผู้เสียหายกว่า 22 ราย ที่ถูกเฟซบุ๊ก “สุนารี เกตุเวียง” หลอกขายทองคำราคาต่ำกว่าตลาดมูลค่าความเสียหายรวมกันในกลุ่มเฟซบุ๊กกว่า 100 ล้านบาท

น.ส.สรารัตน์เปิดเผยว่า เข้าร่วมกลุ่มเฟซบุ๊กประมูลเริ่มต้น ศูนย์บาทเพื่อร่วมประมูลสินค้าอื่นๆ จากนั้นเห็นเฟซบุ๊กชื่อ “สุนารี เกตุเวียง” หรือนิด ประกาศขายทองคำทั้งแบบแท่งและรูปพรรณ ในราคาถูกกว่าราคาตลาดทั่วไป ประมาณ 1,000-2,000 บาท และเห็นคนมารีวิวว่าได้ทองจริง จึงติดตามเฟซบุ๊กดังกล่าวมาจนกระทั่งเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา นิดได้ชักชวนลูกค้าและผู้ติดตามไปเปิดกลุ่มปิดในเฟซบุ๊กเพื่อขายทองโดยตรง มีสมาชิกประมาณ 120 คน ตนและครอบครัวจึงได้ลงทุนครั้งแรก ซื้อทองคำแท่งหนัก 200 บาท ราคา 16,400 บาท และเดินทางไปรับทองที่ร้านขายทองแห่งหนึ่งใน (ห้างทองรุ่งโรจน์) จ.สุพรรณบุรี เมื่อตรวจสอบพบว่าเป็นของจริงและมีใบรับประกันสินค้าซึ่งตนเคยถามที่ร้านแล้วว่ารู้จักนิดหรือไม่ โดยร้านรับว่านิดเป็นตัวแทนขายทองของทางร้านเองจึงรู้สึกน่าเชื่อถือ ในช่วงแรกๆ ตนและในกลุ่มได้รับทองตามที่ตกลง ถึงได้รับของช้ากว่าเวลาที่กำหนด ก็จะได้รับของแถม เช่นทอง 1 สลึง เป็นต้น จากนั้นช่วงปลายเดือนมีนาคมเริ่มไม่ได้รับทอง เพราะทางร้านทองอ้างว่ายังไม่ได้รับการโอนเงินจากนิด พร้อมเห็นข่าวเรื่องประชาชนถูกโกงประมูลทองผ่านเฟซบุ๊กตนก็รู้สึกกังวล และเมื่อโทรศัพท์ติดต่อไปนิดจะมีข้ออ้างบ่ายเบี่ยงไม่โอนเงินให้ และทราบภายหลังว่านิดและสามีได้หลบหนีไปในกลางดึกวันที่ 21 เมษายนแล้ว โดยตนได้รับความเสียหายกว่า 9.6 ล้านบาท ซึ่งรวมกับคนในกลุ่ม 126 คน มีมูลค่าความเสียหายกว่า 100 ล้านบาท

ด้าน พ.ต.อ.ชนันนัทธ์ สารถวัลย์แพศย์ ผกก.กก.2 บก.ปอท ระบุว่า ได้ให้พนักงานสอบสวนรับเรื่องไว้ เพื่อรวบรวมพยานหลักฐาน หากพบว่ามีความผิดจริงจะขอศาลออกหมายจับ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image