หลายหมู่บ้านใน ทต.บ้านแพง เสียหายกว่า 20 หลัง จากพายุฤดูร้อนถล่มกลางดึก

วันที่ 24 เมษายน 60 จากการพยากรณ์อากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาที่ได้มีการแจ้งเตือนเกี่ยวกับพายุฤดูร้อนที่จะเกิดขึ้นภายในภาคตะวันออกเฉียงเหนือช่วงนี้ โดยระบุว่าจะเกิดพายุฤดูร้อน มีลมกรรโชกแรงและฝนฟ้าคะนอง ในพื้นที่จังหวัดนครพนม อย่างพื้นที่ ต.บ้านแพง หมู่ 4,5,6,7,8,13 เขตเทศบาลตำบลบ้านแพง ก็ได้รับผลกระทบจากพายุฝนฟ้าคะนอง พัดบ้านเรือน สิ่งปลูกสร้างพังเสียหายกว่า 20 หลังคาเรือน

 

นางอุบล โยธินไทย อายุ 64 ปี ชาวบ้านบ้านดอนแพง หมู่ 7 หนึ่งในผู้ประสบภัยในครั้งนี้ เผยว่า พายุฝน ฟ้าคะนอง เข้ามาในหมู่บ้านประมาณ 24.00 น. นานกว่า 1 ชั่วโมง ลมพัดแรงมาจากทางฝั่งเทือกเขาภูลังกา ลักษณะเป็นลมพายุหมุนพัดบ้านของตนพังเสียหายเกือบทั้งหลัง ตนเองและครอบครัวก็มายืนหลบอยู่ข้างกำแพงบ้าน เพื่อเตรียมพร้อมตลอดเวลา หลังจากพายุสงบตนจึงได้ออกมาตรวจสอบความเสียหายเบื้องต้นหลังคาเสียหายเกือบทั้งหลัง ที่นอนหมอนมุ้งเปียกน้ำฝน เกิดมาก็ไม่เคยเจอแบบนี้มาก่อน

 

Advertisement

จากสภาพอากาศในจังหวัดนครพนม ช่วงนี้มีความแปรปรวนมาก ซึ่งทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครพนม ตลอดจนสถานีอุตุนิยมวิทยานครพนม ยังคงประกาศเตือนให้ประชาชนในพื้นที่ได้เฝ้าระวังจากพายุฤดูร้อนในระยะๆ โดยทุกคนต่างก็มีการตัดต้นไม้ใหญ่ที่อยู่ใกล้บ้านเรือนไปจำนวนมาก แต่เมื่อพายุเข้าจริงๆก็ยังสร้างผลกระทบได้จำนวนมาก เบื้องต้นพบมีต้นไม้หักโค่นล้มลงมาทับบ้บานเรือน และลมพายุที่พัดเอาหลังคาบ้านบ้านเรือนพี่น้องประชาชนในพื้นที่ตำบลบ้านแพง สร้างความเสียหายรวมทั้งสิ้นเกือบ 20 หลัง พื้นที่การเกษตร และสวนยางพาราอีกจำนวนหนึ่ง ขณะนี้ทางเจ้าหน้าที่กำลังเร่งตรวจสอบความเสียหายเพิ่มเติมอีกครั้ง

ขณะเดียวกันก็ได้มีหน่วยงานของทางไฟฟ้าส่วนภูมิภาคสาขาอำเภอบ้านแพง เข้ามาแก้ไขระบบไฟฟ้าให้สามารถใช้งานได้ตามปกติเป็นบางจุดแล้ว และบางจุดก็อยู่ในระหว่างดำเนินการ ส่วนทางด้านชุมชน ผู้นำชุมชนก็ได้ร่วมกับชาวบ้านเร่งตัดกิ่งไม้และซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหายในเบื้องต้นไปบ้างบางส่วนแล้วเช่นกัน ส่วนบ้านหลังไหนที่เสียหายมาก ก็ได้ให้ย้ายไปพักอาศัยที่บ้านญาติก่อน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image