ไฟไหม้บ่อขยะใหญ่ของอุทัยฯ เผากินพื้นที่ราว 3 ไร่ จนท.เร่งคุมเพลิง คาดใช้เวลา 2-3 วัน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน 2560 เวลา 10.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์เหตุไฟไหม้บ่อขยะซึ่งเป็นบ่อทิ้งใหญ่ของจังหวัดอุทัยธานี ในพื้นที่หมู่ 4 ต.หลุมเข้า อ.หนองขาหย่าง จ.อุทัยธานี ซึ่งเกิดเมื่อช่วงเวลาประมาณ 05.00 น. ของวันนี้ และไฟได้ลุกไหม้ขยะไปแล้วประมาณ 3 ไร่ โดยขณะนี้ทางสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดอุทัยธานี พร้อมด้วยองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่อยู่ในพื้นที่ใกล้เคียง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุทัยธานี เทศบาลเมืองอุทัยธานี อบต.ท่าโพธิ์ อบต.หลุมเข้า และ อบต.หนองขาหย่าง ยังคงระดมนำรถดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงไม่ให้ลุกไหม้และขยายวงกว้าง

เบื้องต้นนั้นยังคงอยู่ในระหว่างการควบคุมเพลิง ซึ่งไฟยังคงลุกไหม้และมีกลุ่มควันไฟและกลิ่นของขยะกระจายไปทั่วบริเวณโดยรอบ ต้องทำการวางแผนการเข้าควบคุมเพลิงเพื่อสามารถดับไฟดังกล่าวให้สงบลงโดยไม่เหลือเชื้อไฟที่จะสามารถก่อตัวให้ลุกไหม้ได้อีกครั้ง ในเวลาที่รวดเร็วที่สุดเพื่อไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและประชาชนที่อาศัยอยู่โดยรอบ

ด้านเจ้าหน้าที่ดับเพลิงยังคงระดมกำลังนำน้ำเข้าดับไฟยังจุดใหญ่ที่ไฟนั้นลุกไหม้ก่อนเพื่อไม่ให้ไฟนั้นลุกลามไหม้กระจายวงกว้างไปมากกว่าเดิม คาดว่าจะต้องใช้ระยะเวลาในการดับไฟไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน ส่วนสาเหตุของการเกิดไฟไหม้นั้นยังไม่ทราบสาเหตุที่แท้จริงว่าเกิดจากฝีมือมนุษย์หรือเกิดจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดถึง 42 องศาเซลเซียสหรือไม่

Advertisement

โดยบ่อขยะดังกล่าวนั้นเป็นจุดทิ้งขยะใหญ่ในจังหวัดอุทัยธานี เนื้อที่โครงการ 107 ไร่ 2 งาน 82 ตารางวา มีเทศบาลเมืองอุทัยธานีเป็นผู้ดูแล และมีองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นเข้าร่วมจำนวน 8 แห่ง ได้แก่ องค์การบริหารส่วนตำบลหนองฉาง, องค์การบริหารส่วนตำบลหลุมเข้า, องค์การบริหารส่วนตำบลหนองขาหย่าง, ศูนย์พัฒนาผีมือแรงงาน, องค์การบริหารส่วนตำบลน้ำซึม, เทศบาลตำบลหนองฉาง, เทศบาลตำบลตลุกดู่ และเทศบาลตำบลเขาบางแกรก โดยมีปริมาณขยะของ อปท.ที่เข้าร่วมประมาณ 10 ตันต่อเดือน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image