ครม.อนุมัติให้ 26 ต.ค.เป็นวันหยุดราชการ ส่วนวันอื่นๆ ยังไม่ได้อนุมัติ

ครม.อนุมัติให้ 26 ต.ค. (วันถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช) เป็นวันหยุดราชการ ส่วนวันอื่นๆ ยังไม่ได้อนุมัติ

เมื่อเวลา 12.50 น. วันที่ 25 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พ.อ.อธิสิทธิ์ ไชยนุวัติ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่า ครม.ได้รับทราบผลการดำเนินการของคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งที่ประชุมได้มีหนังสือเรียนราชเลขาธิการขอให้นำผลการประชุมของคณะกรรมการ กราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาท และขอพระราชทานพระราชวินิจฉัยในสามประเด็น คือ

1.หมายกำหนดการพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เห็นสมควรกำหนดเป็นเวลา 5 วัน ระหว่างวันที่ 25-29 ตุลาคม 2560 2.การจัดทำภาพประดับซุ้มถวายดอกไม้จันทน์ของประชาชน เห็นสมควรเป็นภาพพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช พร้อมภาพพระบรมโกศ โดยได้ขอพระราชทานพระราชานุญาตบันทึกภาพพระบรมโกศบนพระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท และ 3.การจัดนิทรรศการภายหลังงานพระราชพิธีถวายพระเพลิง จึงเห็นสมควรกำหนดเป็นเวลา 30 วัน คือระหว่างวันที่ 1-30 พฤศจิกายน 2560 โดยจะมีกระทรวงวัฒนธรรมเป็นหน่วยงานหลักในการดำเนินงาน ทั้งนี้สำนักราชเลขาธิการแจ้งว่าได้นำความกราบบังคมทูลพระกรุณาทรงทราบฝ่าละอองธุลีพระบาทแล้ว และทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯให้เป็นไปตามมติที่ประชุม และพระราชทานตามที่ขอรับพระมหากรุณา

พ.อ.อธิสิทธิ์กล่าวว่า นอกจากนี้ทางคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไปเสนอให้วันพฤหัสบดีที่ 26 ตุลาคม 2560 เป็นวันหยุดราชการ ซึ่งวันดังกล่าวเป็นวันพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทั้งนี้เพื่อให้ประชาชนได้มีส่วนร่วมในงานพระราชพิธี ซึ่งทาง ครม.ได้อนุมัติให้วันดังกล่าวเป็นวันหยุดราชการ ส่วนวันอื่นๆ ณ ขณะนี้ยังไม่ได้มีการอนุมัติ คงต้องรอให้คณะกรรมการดำเนินการเสนอให้มีการพิจารณาวันอื่นๆ อีกครั้งหนึ่ง

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image