สกอ.เผยม.เอกชนปิด’56’หลักสูตรนอกที่ตั้งแล้ว

เมื่อวันที่ 25 เมษายน นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) เปิดเผยถึงกรณีที่สำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา(สกอ.)เปิดเผยรายชื่อมหาวิทยาลัยเอกชนที่มีปัญหา 10 แห่ง ใน 98 หลักสูตร แบ่งเป็น หลักสูตรในที่ตั้ง 20 หลักสูตร และหลักสูตรนอกที่ตั้ง 78 หลักสูตร ดังนี้ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี มหาวิทยาลัยนอร์ท-เชียงใหม่ มหาวิทยาลัยปทุมธานี มหาวิทยาลัยพิษณุโลก มหาวิทยาลัยเวสเทิร์น จ.ปทุมธานี วิทยาลัยทองสุข วิทยาลัยเทคโนโลยีสยาม สถาบันเทคโนโลยีแห่งอโยธยา จ.พระนครศรีอยุธยา สถาบันรัชต์ภาคย์ และมหาวิทยาลัยราชธานี จ.อุบลราชธานี ซึ่งสกอ. จะเสนอให้ตนใช้อำนาจ ตามพ.ร.บ.สถาบันอุดมศึกษาเอกชน พ.ศ.2546 ดำเนินการ นั้น ว่า สกอ.ยังไม่เสนอเรื่องมาให้ตนพิจารณา ส่วนควรจะดำเนินการอย่างไรนั้น ตนขอดูข้อเสนอของ กกอ.ก่อน

นายสุภัทร จำปาทอง เลขาธิการ กกอ. กล่าวว่า ความคืบหน้ากรณี 10 มหาวิทยาลัยเอกชนที่สกอ. ลงไปตรวจสอบข้อมูล หลายแห่งให้ความร่วมมือเข้าชี้แจงเพิ่มเติม และได้มีการแก้ไขปัญหาแล้ว แบ่งเป็น หลักสูตรนอกสถานที่ตั้ง 78 หลักสูตร ที่จัดการศึกษาไม่เป็นไปตามมาตรฐานใน 5 สถาบัน ได้รับความร่วมมือจากสภาฯ ขอปิดหลักสูตรไปแล้ว 56 หลักสูตร เหลือ 22 หลักสูตร ซึ่งสกอ. ขอให้งดรับนักศึกษา ตั้งแต่ปีการศึกษา 2559 ในจำนวนนี้พบว่ามี 2 หลักสูตรที่ยังเปิดสอน ซึ่งสกอ. จะลงไปตรวจสอบ เพราะเราขอให้งดรับนักศึกษา ไม่ได้ขอให้ปิดหลักสูตร ดังนั้นมหาวิทยาลัยอาจจะเปิดสอนนักศึกษาให้จบการศึกษาก่อน นอกจากนี้มี 3 หลักสูตรขอเปิดรับนักศึกษาในปีการศึกษา 2560 ซึ่งมหาวิทยาลัยจะต้องปรับปรุงการเรียนการสอนให้เป็นไปตามมาตรฐาน

นายสุภัทร กล่าวต่อว่า ส่วน อีก 20 หลักสูตร ใน 8 มหาวิทยาลัย ที่จัดการศึกษาไม่ได้มาตรฐานนั้น สภาฯ ขอปิดไปแล้ว 3 หลักสูตร แจ้งให้งดรับนักศึกษา 3 หลักสูตร แก้ไขหลักสูตรตามเอกสาร 9 หลักสูตร รอดูการดำเนินการ 5 หลักสูตร โดย 2 ใน 5 หลักสูตรมีปัญหาจัดการศึกษาไม่เป็นไปตามที่สภาวิชาชีพกำหนด โดยรับนักศึกษาเกินกว่าที่สภาวิชาชีพกำหนด สำหรับข้อแนะนำในการแก้ไข ในส่วนของหลักสูตรที่รับนักศึกษาเกิน ให้มหาวิทยาลัยจัดหาอาจารย์ที่มีคุณสมบัติครบตามเกณฑ์มาเพิ่มและงดรับรักศึกษาในปีต่อไป

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image