เกษตรกรเฮ!!! ธพ.ประกาศเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซลบี7มีผล8พ.ค.นี้

นายวิฑูรย์ กุลเจริญวิรัตน์ อธิบดีกรมธุรกิจพลังงาน(ธพ.) เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 24 เมษายนได้ลงนามประกาศธพ.เรื่องกำหนดลักษณะและคุณภาพของน้ำมันดีเซลโดยกำหนดให้ปรับเพิ่มสัดส่วนไบโอดีเซล(บี100)ในน้ำมันดีเซลหมุนเร็วจากเดิม 5% หรือบี 5 เป็น เป็น 7 % หรือบี 7 เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์วัตถุดิบปาล์มในประเทศโดยประกาศนี้ให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 8 พฤษภาคม 2560 เป็นต้นไปเพื่อให้ทุกภาคส่วนมีเวลาเตรียมตัว

” ก่อนหน้านี้ทางตัวแทนเกษตรกรได้หารือเพื่อต้องการให้เพิ่มสัดส่วนเป็นบี 7 ในการดูดซับน้ำมันปาล์มที่เริ่มล้นตลาดเพื่อแก้ไขราคาผลปาล์มดิบตกต่ำ แต่กระทรวงพลังงานขอให้ทางกระทรวงพาณิย์ส่งตัวเลขปริมาณสำรองน้ำมันปาล์มของประเทศมาให้ก่อนเพื่อความชัดเจน ซึ่งหลังจากที่กระทรวงพาณิชย์ส่งตัวเลขมาจึงได้ประกาศเพิ่ม ทั้งนี้การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวจะไม่มีผลกระทบต่อราคาขายปลีกเพิ่มขึ้นเนื่องจากราคาบี100ที่จะผสมในดีเซลขณะนี้มีราคาต่ำ”นายวิฑูรย์กล่าว

สำหรับปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบขณะนี้เฉลี่ยอยู่ระดับ 2.5-2.8 แสนตัน สูงกว่าสต็อกเพื่อความมั่นคงที่ประเมินว่าไม่ควรต่ำกว่า 2 แสนตัน ขณะที่ราคาผลปาล์มดิบที่เกษตรกรจำหน่ายอยู่ที่ประมาณ 3 บาทต่อกิโลกรัม ต่ำกว่าราคาประกาศของรัฐบาลที่จะเข้าไปดูแลที่ราคากว่า 4 บาทต่อกิโลกรัม หากปรับสูตรไบโอดีเซลจากบี 5 เป็นบี 7 จะสามารถดูดซับน้ำมันปาล์มดิบออกจากระบบประมาณ 25,000 ตันต่อเดือน ช่วยแก้ไขปัญหาผลปาล์มดิบตกต่ำระดับหนึ่ง

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image