อาจารย์-นศ.ม.นครพนม ชุมนุมขับไล่ “ภาวิช ทองโรจน์ พ้นสภามหา’ลัย อ้างผลประโยชน์ทับซ้อน

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 25 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณลานพนมนาคา แลนด์มาร์คพญาศรีสัตตนาคราช ริมแม่น้ำโขง ถ.สุนทรวิจิตร เขตเทศบาลเมืองนครพนม มีกลุ่มนักศึกษา คณาจารย์จากมหาวิทยาลัยนครพนมกว่า 500 คน มารวมกลุ่มแสดงพลังชูป้ายเชิงสัญลักษณ์เพื่อขับไล่ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัยนครพนม มีเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม นำโดย พ.ต.อ.ชัชวาลย์ แก้วจันดี รอง ผบก.ภ.จว.นครพนม พ.ต.อ.อุกกฤษฎ์ ทรงชัยสงวน ผกก.สภ.เมืองนครพนม รวมทั้งตำรวจปราบฝูงชนพร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบและทหารจาก มทบ.210 อำนวยความสะดวก เพื่อป้องกันบุคคลที่ 3 มาก่อกวน
ขณะเดียวกันกลุ่มคณาจารย์และนักศึกษาร่วมกันร้องเพลงมาร์ชมหาวิทยาลัยนครพนม จากนั้น ดร.ไพฑูรย์ พวงยอด อาจารย์คณะครุศาสตร์ ได้กล่าวถึงวัตถุประสงค์ในการมาแสดงพลังในครั้งนี้ในฐานะศิวิไลซ์ชน และ ผศ.ดร.เพ็ญศิริ ดำรงค์ภคภากร คณบดีวิทยาลัยพยาบาลบรมราชชนนี ม.นครพนม กล่าวขอบคุณเจ้าหน้าที่ทุกท่านและนักศึกษาทุกคนที่มาแสดงพลังโดยมิได้มีการเกณฑ์มาแต่อย่างใด เสร็จแล้วได้แยกย้ายกันกลับไป


ผู้สื่อข่าวรายงานว่าก่อนหน้านี้ในช่วงเช้าเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครพนม ได้มีหนังสือเชิญไปยังคณะคณาจารย์ ม.นครพนม เข้าประชุม ณ ห้องประชุม สภ.เมืองนครพนม เนื่องจากได้ทราบว่า มีกำหนดการชุมนุมเพื่อเรียกร้องให้ ศ.(พิเศษ) ดร.ภาวิชฯ ลาออกจากตำแหน่ง ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเชิญประชุมกำหนดกรอบการชุมนุมเพื่อไม่ให้กระทบกระเทือนกับหลักกฎหมาย และเพื่ออำนวยความสะดวกของผู้ชุมนุม ไม่ให้เกิดการกระทบกระทั่งกับผู้มีความเห็นแตกต่างกับผู้ชุมนุม หลังจากตกลงกันเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็แยกย้ายกันไปปฏิบัติหน้าที่ ซึ่งในหนังสือคำแถลงการณ์ ของ คณาจารย์ บุคลากร และนักศึกษา ม.นครพนม ที่แจกจ่ายแก่สื่อมวลชนและประชาชนทั่วไป มีใจความสำคัญว่า

“ตามมาตรา 4 แห่งพระราชบัญญัติ ม.นครพนม พ.ศ. 2548 ซึ่งประกาศในราชกิจจานุเบกษา เล่ม 122 ตอนที่ 15 ก เมื่อวันที่ 1 กันยายน 2548 มีผลให้มหาวิทยาลัยนครพนมอันเกิดจากการหลอมรวมสถานศึกษาในจังหวัดนครพนม ได้รับการยกฐานะเป็นมหาวิทยาลัยนครพนม ตั้งแต่วันที่ 2 กันยายน 2548 เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษา ผลิตบัณฑิตที่พึงประสงค์ ตลอดจนการเสริมสร้างความรู้ และนวัตกรรม เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของยุคโลกาภิวัฒน์ ตลอดจนสนับสนุนการพัฒนาที่ยั่งยืนของท้องถิ่น โดยใช้กลไกของธรรมาภิบาล การเงิน การกำกับมาตรฐานและเครือข่ายอุดมศึกษา บนพื้นฐานของเสรีภาพทางวิชาการ ความหลากหลาย และเอกภาพเชิงระบบ นั้น คณาจารย์ บุคลากร นักศึกษาและประชาชนในจังหวัดนครพนม ขอประกาศคำแถลงการณ์เพื่อให้ทราบว่า เรามีความประสงค์เรียกร้องให้ นายภาวิช ทองโรจน์ นายกสภามหาวิทยาลัย ลาออกจากตำแหน่งนายกสภามหาวิทยาลัย เพื่อแสดงความรับผิดชอบและความสง่างาม โดยมีเหตุผลมาจาก การบริหารงานที่ขาดหลักธรรมาภิบาลและการบริหารจัดองค์กรที่ดี มีผลประโยชน์ทับซ้อน จนศาลฯ มีคำสั่งให้ชดใช้เงินคืนต่อแผ่นดินจำนวนนับร้อยล้านบาท ซึ่งถือว่าขาดความชอบธรรมในการเป็นนายกสภามหาวิทยาลัยแห่งนี้อีกต่อไป นอกจากนี้เรามีความประสงค์ขอร้องให้คณะกรรมการสภามหาวิทยาลัย (ในส่วนคณะกรรมการภายในมหาวิทยาลัย) สภาคณาจารย์ ลาออกจากการทำงานในตำแหน่ง เนื่องจากท่านไม่ได้ทำงานเพื่อรับใช้มหาวิทยาลัยนครพนม

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image