พ่อเมืองคอนลงตรวจบ่อขยะ ฉุนใส่ ผู้บริหาร ทน.ถามคนคอนหรือเปล่า ชูภูเก็ตแก้ไขได้สำเร็จ

วันที่ 25 เมษายน 2560 นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมคณะกรรมการบริหารจัดการขยะมูลฝอยจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ลงพื้นที่บริเวณกองขยะเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพื่อทำการตรวจสอบข้อเท็จจริงในจุดที่มีการกล่าวหาว่าลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่พื้นที่สาธารณะ โดยนายจำเริญพร้อมคณะ ได้นั่งรถเทศบาลพร้อมด้วยนายไสวและทีมติดตาม ขับรถดูแนวคันดินโดยรอบและตรวจสอบสภาพพื้นที่โดยรวม ซึ่งในส่วนของแนวคันดินมีความแข็งแรงและปลอดภัยมากขึ้น

 

การเดินทางไปตรวจสอบพื้นที่บ่อขยะในครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 3 โซน ประกอบด้วย โซนบ่อขยะ โซนบ่อบำบัด และโซนที่มีการกล่าวหาว่าลักลอบปล่อยน้ำเสียลงสู่พื้นที่สาธารณะ พบว่าในจุดดังกล่าวมีน้ำไหลออกมาท่อระบายน้ำจริง ซึ่งน้ำที่ไหลออกไปสู่พื้นที่สาธารณะนั้น มีปริมาณน้อย หากเทียบ กับช่วงภาวะน้ำท่วมซึ่งจะมีปริมาณที่มากกว่า อาจไม่มีผลกับพืชผลทางการเกษตรและสัตว์เลี้ยงของประชาชนตามที่เป็นข่าว

 

Advertisement

โดยระหว่างที่มีการตรวจสอบในโซนที่ 3 นายจำเริญมีสีหน้าฉุนจัด ไม่พอใจกับการแก้ไขปัญหาดังกล่าว พร้อมสอบถามการแก้ไขปัญหาตลอดระยะเวลาที่เข้าทำการตรวจสอบ ซึ่งมีอยู่ช่วงหนึ่ง นายจำเริญได้สอบถามนายไสว เขียวจันทร์ รองนายเทศมนตรีนคร และ นายสมพร กาญจนโสภาส ผู้อำนวยการกองสาธารณะสุขและสิ่งแวดล้อม ทน.นครศรีธรรมราชว่าเป็นคนนครฯหรือไม่ ซึ่งหากเป็นคนนครจริงทำไมให้คนอื่นมาดูถูก คนนครเป็นนักปราชญ์ทำไมแก้ไขปัญหาไม่ได้ และเกิดปัญหาขึ้นมาตลอด

 

นายจำเริญ กล่าวว่า วันนี้ตรวจสอบ 3 โซน โซนบ่อขยะสภาพเป็นปกติ โซน 2 คือ บ่อบำบัด พบว่าเป็นปกติเช่นกัน โซนที่ 3 เป็นจุดที่มีการกล่าวหาว่ามีการลักลอบปล่อยน้ำเสีย ซึ่งพบว่ามีน้ำไหลออกจากท่อระบายน้ำฝนลงสู่พื้นที่สาธารณะเล็กน้อย ซึ่งสีของน้ำมีความเข้มข้นสูง จะต้องให้ทาง มวล.เข้าทำการตรวจสอบสภาพน้ำอีกครั้งว่าเป็นอันตรายกับพื้นที่ภายนอกหรือไม่

Advertisement

 

“ตนเคยแก้ไขปัญหาเรื่องบ่อขยะ จ.ภูเก็ต สำเร็จมาแล้ว ทั้งๆที่อยู่ใจกลางเมือง ก็สามารถแก้ไขได้สำเร็จ ภูเก็ตเป็นบ้านเกิดของตน ก็ต้องแก้ไขให้สำเร็จ คนนครทำไมไม่เร่งแก้ไข คนนครก็ต้องแก้ไขปัญหาได้ ตนมาอยู่นครก็เป็นคนนคร จะต้องเร่งแก้ไขปัญหา จะเรียกทุกหน่วยงาน เข้าหารือด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาน้ำเสียจากบ่อขยะของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช” นายจำเริญ กล่าว

ต่อข้อถามจะใช้เวลามากน้อยเพียงใดในการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จว่า อย่าต้องให้กำหนดระยะเวลาถึงการแก้ไขปัญหาให้แล้วเสร็จ เอาเป็นว่าตนจะทำให้ดีที่สุด โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาในระยะสั้น ซึ่งได้มีการวางแผนไว้แล้วกำลังเดินไปตามขั้นตอน ซึ่งในเวลา 15.00 น. ตนได้เรียกทุกหน่วยงานโดยเฉพาะ กรมชลประทาน มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ หน่วยงานที่รับผิดชอบ เข้าทำการหารืออย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขปัญหาให้เสร็จสิ้นโดยเร็วต่อไป

 

ด้านนักวิชาการสิ่งแวดล้อม สังกัดกระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า พื้นที่บริเวณบ่อขยะ มีโครงสร้างเป็นดินเปื่อยยุ่ย ต่อให้ทำคันดินขึ้นมาอย่างไร น้ำซึ่งมีสภาพเป็นกรดก็ยังสามารถไหลซึมออกมาได้ ปิดมุมนี้ก็จะไหลซึมออกมุมโน้น วิ่งปิดกันไม่สิ้นสุด ทางที่ดีจังหวัดจะต้องเรียกวิศวกรก่อสร้างที่รู้เรื่องราวของโครงสร้างดินมาหารือกันพร้อมๆในคราวเดียว ไม่ต้องเรียกทีละหน่วยงาน เสียดายงบประมาณ หากจะกั้นทำคันดินที่แข็งแรงก็ต้องแก้ปัญหาไปพร้อมๆกัน วันนี้การแก้ปัญหาไม่ใช่คนของ ทน.นครศรีธรรมราชแล้ว แต่เป็นคนของจังหวัดที่จะลงมือทำ

“พอ ทน.นครศรีธรรมราช ลงมือทำก็จะเกิดปัญหาเหมือนที่ผ่านมา ไม่ใช่เป็นเรื่องของการเสียหน้า แต่เป็นเรื่องของการร่วมมือแก้ไขปัญหา ผลประโยชน์ส่วนต่างหยุดคิด หยุดทำ แก้ปัญหาบนความยั่งยืน บนความถูกต้อง เอาความจริงมาว่ากัน มาบอกกล่าวกัน อย่าช่วยปกปิดความผิด คนไม่กี่คน แต่คนเดือดร้อนจำนวนมาก” นักวิชาการสิ่งแวดล้อม สธ.ระบุ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image