ซากุระสวนพฤกษศาสตร์ มฟล. บานปลายเมษา เหตุสภาพอากาศผันผวน

เมื่อวันที่ 25 เมษายน ผู้สื่อข่าวรายงานว่าภายในสวนพฤกษศาสตร์ มหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง เฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา มหาราชา ตั้งอยู่ภายในมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย ได้มีต้นดอกซากุระที่ปลูกเอาไว้ภายในโครงการสวนซากุระเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุครบ 5 รอบ ผลิดอกเบ่งบานบนขุนเขาหลายลูกภายใต้เนื้อที่ประมาณ 300 ไร่ของโครงการ โดยดอกซากุระดังกล่าวมีหลากหลายสายพันธุ์และที่ผลิบานมากในช่วงกลางเดือนเมษายน นี้คือพันธุ์ยูนนานที่มีดอกสีชมพูสวยงามกว่า 200 ต้น สร้างความแปลกใจให้กับผู้พบเห็นเนื่องจากตามปกติดอกซากุระจะบานในฤดูหนาว

สำหรับสวนพฤกษศาสตร์ดังกล่าวทาง รศ.ดร.วันชัย ศิริชนะ อธิการบดี มฟล.ได้มอบหมายให้ ดร.จันทรารักษ์ โตวรานนท์ หัวหน้าโครงการสวนพฤกษศาสตร์ฯ ได้ศึกษาและค้นหาสายพันธุ์พืชต่างๆ และกรณีดอกซากุระได้มีการศึกษาเรื่องสายพันธุ์ในประเทศและต่างประเทศ กระทั่งได้มีการประสานขอสายพันธุ์จากประเทศญี่ปุ่น เกาหลี จีนและสายพันธุ์ไทยที่เรียกกันว่านางพญาเสือโคร่งไปทำการเพาะปลูก โดยมีวัตประสงค์เพื่อสร้างป่าในพื้นที่และเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้รวมถึงเป็นสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติเนื่องจากมีภูมิประเทศที่เป็นขุนเขาดอกแง่ที่สวยงามภายในมหาวิทยาลัยด้วย

ดร.จันทรารักษ์ กล่าวว่าปัจจุบันโครงการได้มีการปลูกซากุระสายพันธุ์ต่างๆ เอาไว้รวมทั้งหมดจำนวน 25 สายพันธุ์โดยมาจากทั้ง 4 ประเทศดังกล่าว สำหรับพันธุ์ที่เบ่งบานอยู่ในปัจจุบันคือสายพันธุ์ยูนนานที่นำมาจากประเทศจีน โดยได้ปลูกเอาไว้ได้นานประมาณ 2 ปีแล้วและตามปกติจะผลิดอกได้ดีเมื่อมีอายุได้ 5-7 ปีแต่ปรากฎว่าในปัจจุบันได้ผลิดอกเต็มต้นแล้วและยังผลิดอกไม่ตรงกับฤดูกาลปกติ ซึ่งในประเทศจีนจะผลิดอกช่วงฤดูหนาวราวเดือน ก.พ.-มี.ค.แต่เมื่อนำไปปลูกที่โครงการปรากฎว่าผลิดอกช่วงปลายเดือน เม.ย.ซึ่งคาดว่าอาจเกิดจากความแปรปรวนของอากาศหรือภูมิประเทศที่แตกต่างกัน ทั้งนี้ในปัจจุบันโครงการได้มีการปลูกต้นซากุระเอาไว้หลายพันธ์ต้นและที่กำลังอยู่ในแปลงเพาะบำรุงเตรียมปลูกมีอีกประมาณ 1,000 ต้น เชื่อว่าในอนาคตจะเป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวที่มีความสวยงามควบคู่ไปกับความอุดมสมบูรณ์ของพันธุ์พืชต่างๆ ภายในสวนพฤษศาสตร์ของมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวงต่อไป.

Advertisement

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image