อย.เผยร้านทำฟันให้ “จ๊ะ อาร์สยาม” ขอใบอนุญาตผลิต แค่ “ฟันปลอม” ไม่ครอบคลุม “รีเทนเนอร์ “

จากกรณี “จ๊ะ อาร์สยาม” หรือ น.ส.นงมณี มหาดไทย นักร้องลูกทุ่งชื่อดัง ช่วยโปรโมท “ร้านทำรีเทนเนอร์” ของแฟนคลับ เพราะเห็นว่ามีใบอนุญาตในการผลิตถูกต้อง แต่การพิมพ์ฟันเพื่อส่งช่างทันตกรรมทำรีเทนเนอร์ ต้องดำเนินการโดยทันตแพทย์ กลับมีการพิมพ์ฟันโดยไม่ใช่ทันตแพทย์ และไม่ได้ทำในคลินิก ซึ่งเข้าข่ายคลินิกเถื่อน โดยสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)ราชบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบร้านดังกล่าว ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านกลับพบว่าปิดนั้น

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ภก.ประพนธ์ อางตระกูล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กล่าวว่า เนื่องจากรีเทนเนอร์จัดเป็นเครื่องมือแพทย์ทั่วไป การผลิตจะต้องจดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์กับ อย.ก่อน ซึ่งจากการตรวจสอบข้อมูลร้านดังกล่าวพบว่า มีใบจดทะเบียนสถานประกอบการผลิตเครื่องมือแพทย์ถูกต้องตาม พ.ร.บ. เครื่องมือแพทย์ แต่เป็นการยื่นจดในการผลิตผลิตภัณฑ์ “ฟันปลอม” เพียงอย่างเดียว ไม่ครอบคลุมถึงรีเทนเนอร์

“จากการพูดคุยกับทีมกฎหมายก็ตีความว่า จะเป็นร้านที่ไม่มีใบอนุญาตก็คงไม่ใช่ เพียงแต่ใบอนุญาตไม่ครอบคลุม คงต้องลงไปดูข้อเท็จจริงว่าเอาผิดได้หรือไม่ ซึ่งขณะนี้ อย.มีที่อยู่ของสถานประกอบการดังกล่าวแล้วตามที่ขึ้นทะเบียนไว้คือ พื้นที่บ้านโป่ง จ.ราชบุรี ซึ่งมีลักษณะเป็นบ้านก็จะลงไปตรวจสอบ ส่วนที่ สสจ.ราชบุรีลงไปตรวจสอบแล้วก่อนหน้านั้นถือเป็นเรื่องดี” ภก.ประพนธ์ กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีจ๊ะ อาร์สยาม โพสต์เฟซบุ๊กโปรโมทร้านเข้าข่ายโฆษณาหรือไม่ ภก.ประพนธ์ กล่าวว่า คงต้องดูรายละเอียดที่โพสต์ก่อน แต่โดยหลักการคือ ผู้ผลิต นำเข้า หรือจำหน่าย หากจะโฆษณาเครื่องมือแพทย์ต้องขออนุญาต อย.ก่อน ก็ต้องตรวจสอบว่ามีการขออนุญาตหรือไม่ ทั้งนี้ หากตรวจสอบพบว่า เป็นการโฆษณาโดยไม่ได้รับอนุญาตก็จะสะงระงับการโฆษณาทันที และดำเนอยคดีตามหลัง ซึ่งต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image