ทหารผ่านศึกร้อง บิ๊กตู่ เจียดงบช่วยเหลือก่อนซื้อเรือดำน้ำ

เมื่อเวลา 13.30 น. วันที่ 26 เมษายน ที่ศูนย์บริการประขาชน สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ คัมภีรญาณนนท์ เลขาธิการพรรคอธิปไตยปวงชนชาวไทย (อปท.) พร้อมด้วย จ.ส.อ.บัวพันธ์ โภชะนัง นายกสมาคมสงเคราะห์ข้าราชการบำนาญทหารผ่านศึกและพิการ อุบลราชธานี และคณะทหารผ่านศึกกว่า 10 คน ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เรื่องเรียกร้องให้รัฐบาลสนับสนุนเงินอุดหนุนให้ข้าราชการบำนาญทหารผ่านศึกที่ปลดก่อนปี 2557 ก่อนจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์อย่างเรือดำน้ำ

น.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ กล่าวว่า รัฐบาลต้องเข้ามาดูแลสิทธิ์และสวัสดิการของกำลังพลทหารทั่วประเทศอย่างเท่าเทียม มิใช่เฉพาะกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง โดยเฉพาะการดูแลสวัสดิการให้แก่ทหารผ่านศึกและพิการทั่วประเทศ ซึ่งยอมสละชีวิตตนเองเพื่อปกป้องรักษาอธิปไตยของชาติ โดยเน้นว่าประโยชน์สุขความมั่นคงในชีวิตของกำลังพลต้องมาก่อนเสมอ และควรต้องนำมาพิจารณาก่อนการจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์ของกองทัพ สำหรับการอนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือนั้น เข้าใจดีถึงความจำเป็น แต่ขอให้พึงระลึกว่าเงินที่ใช้คือเงินของคนไทยทุกคน แต่ในสภาพเศรษฐกิจเช่นนี้ ควรพิจารณาใช้งบประมาณแผ่นดินให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อประชาชนทั้งประเทศ

พ.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ กล่าวว่า การจัดซื้อยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัย เป็นไปเพื่อนำมาใช้ในการปกป้องอธิปไตยและรักษาผลประโยชน์ของชาติเป็นเรื่องจำเป็น แต่ขอให้พิจารณาให้รอบคอบ ที่สำคัญกองทัพต้องเร่งสร้างขีดความสามารถในด้านวิจัยพัฒนาอาวุธของประเทศ ในเรื่องการจัดหาเรือดำน้ำส่วนตัวไม่มีข้อขัดข้องแต่ประการใด แต่เห็นว่าการจัดซื้อเรือ U206A ตามที่เยอรมันเสนอคราวที่รัฐบาลพรรคเพื่อไทย น่าจะได้ประโยชน์มากกว่า เพราะราคาที่เสนอมาถูกมาก ที่สำคัญได้ทั้งตัวต้นแบบในการวิจัยพัฒนา อะไหล่ และอีกหลายๆอย่างที่จะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาประเทศ น่าเสียดายที่ไม่ได้จัดซื้อคราวนั้น ปัญหาหลักสำคัญของกองทัพที่ควรพึงระลึกเสมอ คือเมื่อจัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์มาแล้ว จะดำรงขีดความสามารถในการซ่อมบำรุง และการจัดหาอะไหล่ได้อย่างไร

“ในส่วนกองทัพเรือนั้น ผมเองอยากเสนอให้พิจารณาจัดหาอากาศยานมาประจำการทดแทน Sea Harrier บนเรือจักรีนฤเบศร์ ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินที่มีสำคัญในภูมิภาค และมีขีดความสามารถในการต่อระยะในการปกป้องผลประโยชน์ทางทะเลของชาติ ในส่วนการซ่อมบำรุงควรบูรณาการร่วมกับกองทัพอากาศ ทั้งนี้ ต้องขอชื่นชมการวิจัยพัฒนาร่วมกันระหว่างกองทัพทั้งสองในการคิดประดิษฐ์ S Link เชื่อมต่อการควบคุมสั่งการระหว่างเรือและเครื่องบิน ซึ่งเป็นเรื่องที่ดีและรัฐบาลควรสนับสนุน” พ.อ.(พิเศษ) คัมภีร์ กล่าว

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image