ลุงป้าเก็บเห็ดกาฬสินธุ์ ผวาถูกคุกคาม ร้อง “ศรีวราห์” คุ้มครอง ก่อนถึงวันพิพากษา

เมื่อวันที่ 26 เมษายน ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นายสงกานต์ อัจริยะทรัพย์ ทนายความ และประธานเครือข่ายต่อต้านบ่อนทำลายชาติฯ พานายอุดม และนางแดง ศิริสอน ชาว อ.ยางตลาด จ.กาฬสินธุ์ ที่ตกจำเลยคดีร่วมกันบุกรุกแผ้วถางป่า จังหวัดกาฬสินธุ์ เมื่อปี 2553 แต่ทั้งคู่อ้างว่าเพียงแต่เข้าไปเก็บเห็ดในป่าเท่านั้น เดินทางเข้าพล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพรามหมณกุล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

นายสงกานต์ กล่าวว่า ขอให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองในช่วงที่จะมีการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 2 พฤษภาคมนี้ เนื่องจากเมื่อเดือนมีนาคม 2559 มีกลุ่มเจ้าหน้าที่ป่าไม้กว่า 10 นาย นำรถยนต์กระบะขับเข้าไปที่บ้านพัก ลักษณะข่มขู่จึงหวาดกลัวเกรงจะไม่ปลอดภัย เนื่องจากช่วงนี้ใกล้ถึงวันที่ศาลพิจารณาเกรงจะมีกลุ่มผู้ไม่หวังดีมาก่อกวนอีก แต่ตลอด1 ปีที่ผ่านมาก็ไม่มีใครมาก่อกวน หรือข่มขู่แต่อย่างใด พร้อมขอให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าบุคคลที่บุกรุกป่าสงวนจังหวัดกาฬสินธุ์ เนื้อที่ 72 ไร่ และตัดไม้ต้องห้ามไปกว่า 700 ท่อน ก่อนจะโยนความผิดให้กับ จำเลยทั้ง 2 คนนั้นเป็นใคร เป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐหรือไม่

นายอุดม กล่าวว่า ยังกังวลเกี่ยวกับเจ้าหน้าที่ของรัฐ กลัวว่าจะไม่ได้รับความปลอดภัย ส่วนผลคำพิพากษาไม่ว่าจะออกมาอย่างไร พร้อมจะยอมรับและไม่คิดจะหนีไปไหน ทั้งนี้เรื่องการเก็บเห็ดนั้นทำมาตั้งแต่รุ่นพ่อแม่ จึงไม่คิดว่าจะมีความผิด

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า ได้รับเรื่องดังกล่าวและสั่งการให้ตำรวจกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(ปทส.) หรือตำรวจป่าไม้ เข้าไปดูแลความปลอดภัยคุ้มครองความปลอดภัยของนายอุดม และนางแดงแล้วจนกว่าจะถึงวันพิพากษา รวมถึงสั่งการให้ตำรวจป่าไม้ตรวจสอบหาบุคคลที่บุกป่าด้วย

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image