ไม่ใช่หน้ากากทุเรียน! รู้จัก “Room 39” หน่วยลับเกาหลีเหนือ “ค้ายา-ผลิตแบงก์ปลอม” หาเงินป้อนท่านผู้นำ

“เกาหลีเหนือ” เป็นชาติที่เป็นที่รู้จักกันในฐานะประเทศที่สันโดษ มีผู้นำที่มีนโยบายแข็งกร้าวต่อนานาชาติโดยเฉพาะชาติตะวันตกอย่างสหรัฐอเมริกา ใช้งบประมาณมหาศาลไปกับการพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูง อย่างขีปนาวุธและอาวุธนิวเคลียร์ ที่ในช่วงที่ผ่านมาทำการทดลองกันอย่างต่อเนื่อง สร้างความไม่พอใจให้กับนานาชาติ ขณะที่ประชาชนชาวเกาหลีเหนือเป็นหนึ่งในชาติที่ยากจนมากที่สุดในโลก และต้องรับความช่วยเหลือทางมนุษยธรรมจากประชาคมนานาชาติอย่างต่อเนื่อง

ด้วยการปกครองตามอุดมการณ์พึ่งพาตนเอง เศรษฐกิจที่ยึดโยงกับเกษตรกรรมเป็นส่วนใหญ่ รวมไปถึงนโยบายของท่านผู้นำ คิมจองอึน ที่เน้นนโยบาย “ทหารมาก่อน” คำถามคือรัฐบาลเกาหลีเหนือนำเงินมากมายจากไหนมาป้อนให้กับการพัฒนาอาวุธและชีวิตความเป็นอยู่ที่หรูหรา

“ออฟฟิส 39” หรือเรียกกันอีกชื่อว่า “รูม 39” เป็นองค์กรลับของรัฐบาลเกาลีเหนือมีหน้าที่ทำทุกวิถีทางในการนำเงินตราต่างประเทศเข้าไปเทศให้มากที่สุด ก่อตั้งขึ้นในช่วงปลายทศวรรษที่ 70 โดยอดีตผู้นำสูงสุดอย่างคิม อิลซุง

“รูม 39” ถูกอธิบายไว้ว่าเป็นแกนกลางที่อยู่เบื้องหลัง “เศรษฐกิจที่รัฐเป็นเจ้าของทั้งหมด” ของเกาหลีเหนือ สามารถหาเงินป้อนให้กับผู้นำเกาหลีเหนือได้มากถึงปีละ 500-1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ องค์การดังกล่าวในทางทฤษฎีมีจุดประสงค์เพื่อส่งเงินป้อนท่านผู้นำระดับสูง ขณะที่แหล่งข่าวที่ระบุกับสำนักข่าวเอ็นเคนิวส์ระบุว่า เงินดังกล่าวจะถูกนำมาใช้ “ซื้อแฮมเดนมาร์คและคอนยัคจากฝรั่งเศส”

Advertisement

รายงานระบุด้วยว่าจากการถูกคว่ำบาตรทางการค้า เศรษฐกิจพึ่งพาการเกษตร รวมถึงรายได้จากการท่องเที่ยวอันน้อยนิด “รูม 39” จึงหาเงินด้วยวิธีการต่างๆที่รวมไปถึงวิธีการที่ผิดกฎหมาย

ไฟแนเชี่ยลไทม์ และ วอชิงตัน โพสต์ รายงานว่า “รูม 39” ภายใต้การนำของคิม จอง อึน และบริวาร เป็นผู้ผลิตธนบัตรปลอม 100 ดอลลาร์สหรัฐที่แทบจะไร้ที่ติ ที่รัฐบาลสหรัฐเรียกว่า “ซุปเปอร์ดอลลาร์” ใช้ในการหารายได้และองค์กรลับดังกล่าวยังมีบทบาทในการค้ายาเสพติดระดับโลก ถึงขึ้นที่ว่าอาจมีความเกี่ยวข้องกับการค้ายาเสพติดโดยเจ้าหน้าที่ของสถานทูตเกาหลีเหนือ โดยสนับสนุนให้นักการทูตเหล่านั้นส่ง “งบภักดี” ที่ได้จากการค้ายาเสพติดในต่างประเทศให้กับผู้นำเกาหลีเหนือ

แหล่งข่าวรายหนึ่งกล่าวกับสำนักข่าวเอ็นเคนิวส์ ระบุว่า “รูม 39” เป็นที่รู้กันว่าเป็นหนึ่งงานที่ผลิตแอมเฟตามีนในเกรดที่ใช้ในทางการแพทย์ และนั่นก็ทำให้หน่วยงานนี้เริ่มทำธุรกิจค้ายาไอซ์ไปด้วยในเวลาเดียวกันเพื่อหาเงินมาทดแทนงบประมาณบางอย่างที่ขาดหายไปหลังวิกฤตเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นในช่วงย่างเข้าสู่ปี ค.ศ.2000 โดยใช้ญี่ปุ่นเป็นตลาดยาเสพติดขนาดใหญ่
“ดังนั้นในช่วงทศวรรษที่ 90 ต่อเนื่องช่วงหลังปี 2000 เกาหลีเหนือได้ส่งยาเสพติดเข้าสู่ประเทศญี่ปุ่นเป็นจำนวนมาก” แหล่งข่าวระบุ

ส่วนหนึ่งในความร่ำรวยของผู้นำเกาหลีเหนือ สะท้อนผ่านรายงานของ “บิสซิเนส อินไซเดอร์” เมื่อปี 2013 ระบุว่า นายคิม จองอึน มีเงินเก็บอยู่ในธนาคารต่างชาติจำนวนมากถึง 5,000 ล้านดอลลาร์หรัฐ โดยกระจายอยู่ในธนาคารหลายๆประเทศทั้งในออสเตรีย จีน ลิกเทนสไตน์ ลักเซมเบิร์ก รัสเซีย สวิตเซอร์แลนด์ รวมไปถึง สิงคโปร์

นอกจากธุรกิจยาเสพติดแล้ว “รูม 39” ยังมีบริษัทใหญ่ที่กระจายอยู่ทั่วโลกจำนวนมาก ทำเงินผ่านธุกิจทั้งถูกและผิดกฎหมายรวมไปถึบการฉ้อโกง จำหน่ายและส่งออกอาวุธ ลักพาตัวและเรียกค่าไถ่ ล่าสุด “รูม39” ตกเป็นหนึ่งในทฤษฎีเบื้องหลังการสังหารนายคิม จอง นัม พี่ชายต่างแม่ของ ผู้นำคิม จองอึน ซึ่งเสียชีวิตอย่างปริศนา ที่ประเทศมาเลเซียด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image