ทางหลวงชนบทเร่งสร้างอุโมงค์ทางลอด-จุดตัดรถไฟขอนแก่น ยันคืบหน้ากว่า 94 %

กรมทางหลวงชนบท(ทช.) ดำเนินการก่อสร้างอุโมงค์ลอดทางรถไฟ จุดตัดทางรถไฟกับถนนทางหลวงชนบท สาย ขก.1027 แยกทางหลวงหมายเลข 2 บ้านโคกท่า ตำบลศิลา อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น ระยะทางรวม 2.125 กิโลเมตร ทั้งนี้เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการความปลอดภัยของการรถไฟแห่งประเทศไทย(รฟท.) ช่วยแก้ไขปัญหาจราจร ลดอุบัติเหตุบริเวณจุดตัดทางรถไฟให้มีความสะดวกปลอดภัยมากยิ่งขึ้น

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า โครงการดังกล่าว มีจุดเริ่มต้นโครงการกิโลเมตรที่ 0+575 พาดผ่านจากทางทิศตะวันตกไปยังทิศตะวันออก โดยบริเวณใกล้กับจุดเริ่มต้นโครงการประมาณกิโลเมตรที่ 0+602 จัดทำเป็นทางกลับรถ ช่วงต้นโครงการมีลักษณะถนนเป็น 2 ช่องจราจร ก่อนเริ่มขยายเป็น 4 ช่องจราจร โดยแบ่งเป็นทางระดับดิน 2 ช่องจราจร และทางในอุโมงค์ลอดทางรถไฟ 2 ช่องจราจร ณ บริเวณกิโลเมตรที่ 1+280 อุโมงค์ทางลอดช่วงแรกประมาณกิโลเมตรที่ 1+380 เป็นลักษณะของกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กไปถึงประมาณกิโลเมตรที่ 1+700 และเปลี่ยนเป็นรูปแบบโครงสร้างผนังพืด โดยด้านบนเป็นเกาะกลางสำหรับกลับรถและก่อสร้างอาคารควบคุม ซึ่งเป็นช่วงปิดถึงประมาณกิโลเมตรที่ 1+860 ก่อนก่อสร้างในรูปแบบกำแพงคอนกรีตเสริมเหล็กไปจนถึงช่วงกิโลเมตรที่ 2+190 รวมเป็น 2 ช่องจราจร ในช่วงกิโลเมตรที่ 2+290 มีจุดกลับรถประมาณกิโลเมตรที่ 2+684 ก่อนสิ้นสุดโครงการกิโลเมตรที่ 2+700 คิดเป็นระยะทางรวม 2.125 กิโลเมตร

ปัจจุบันผลงานการก่อสร้างก้าวหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 94 ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินงานโครงสร้างทาง ผิวจราจร งานไฟฟ้าแสงสว่าง งานสะพานลอย ป้าย/เครื่องหมายจราจร และงานผนังตกแต่งภายในทางลอด ซึ่งคาดว่าจะก่อสร้างแล้วเสร็จในเดือนมิถุนายน 2560 ใช้งบประมาณในการก่อสร้างทั้งสิ้น 411.641 ล้านบาท

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image