ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนคุก 6 ปี “ปิยะ จุลกิตติพันธ์ ”อดีตโบรกเกอร์ หมิ่นเบื้องสูง

เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่ห้องพิจารณา 914 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ คดีหมายเลขดำ อ.747/2558 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 4 เป็นโจทก์ ยื่นฟ้องนายปิยะ จุลกิตติพันธ์ หรือนายพงศธร บันทอน อดีตโบรกเกอร์ อายุ 50 ปี เป็นจำเลย ในความผิดฐานหมิ่นสถาบันตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3)(5)

ตามฟ้องโจทก์ วันที่ 6 มีนาคม 2558 บรรยายพฤติการณ์สรุปว่า เมื่อวันที่ 27 กรกฎาคม – 28พฤศจิกายน 56 เวลาใดไม่ปรากฏชัด จำเลยได้โพสข้อความ หมิ่นพระบรมเดชานุภาพ 2 ข้อความ บนพระบรมฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ จำนวน 2 ภาพ ในบัญชีเฟซบุ๊กของจำเลย ที่ใช้ชื่อว่า นายพงศธร บันทอน (SIAMAID)

คดีนี้ศาลชั้นต้น มีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 20 มกราคม จำคุกเป็น 6 ปีต่อนายปิยะ จำเลยยื่นอุทธรณ์ โดยระหว่างนี้ไม่ได้รับการประกัน ซึ่งจำเลยถูกขังในเรือนจำพอเศษกรุงเทพ

วันนี้ศาลเบิกตัวจำเลยจากเรือนจำมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เมื่อตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือกันแล้ววินิจฉัยว่าพยานหลักฐานที่โจทก์นำมามีน้ำหนักชี้ให้เห็นว่าจำเลยเป็นผู้จัดทำและนำข้อความดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ซึ่งข้อความดังกล่าวเป็นข้อความหมิ่นสถาบันในขณะนั้น ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ ตามพ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อุทธรณ์ของจำเลยฟังไม่ขึ้นพิพากษายืน

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image