“บิ๊กตู่”ยาหอมรมว.วิทย์ ดัน”ฟู้ดอินโนโพลิส”รุ่ง กำชับเร่งพัฒนานวัตกรรมอาหารแข่งขันตลาดโลก

เมื่อวันที่ 27 เมษายน ที่กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ได้มีการประชุมหัวหน้าส่วนราชการระดับกระทรวงหรือเทียบเท่า ครั้งที่ 3 โดยมีกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ เป็นเจ้าภาพ และมีนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นประธาน โดยก่อนการประชุมจะเริ่มขึ้น นายกรัฐมนตรี ได้เยี่ยมชมนิทรรศการ ที่ทางกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ จัดแสดงเพื่อนำเสนอความก้าวหน้าของโครงการต่าง ๆ ที่ได้รับมอบหมายให้เร่งขับเคลื่อนในปี 2560-2561 โดยโครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร หรือ ฟู้ดอินโนโพลิส ก็เป็นหนึ่งโครงการดังกล่าวด้วย

โครงการเมืองนวัตกรรมอาหาร ได้นำเสนอ ตัวอย่างความสำเร็จของโครงการต่อนายกรัฐมนตรี ประกอบไปด้วย 1. ผลิตภัณฑ์นวัตกรรมอาหารสำหรับผู้ป่วย เช่น โรคเบาหวาน โรคไขมันในเลือดสูง โดยบริษัท ไทยโอซูก้า จำกัด ซึ่งขณะนี้ได้เข้าไปตั้งห้องปฏิบัติการในฟู้ดอินโนโพลิส และมีแผนจะพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆโดยการสนับสนุนจากฟู้ดอินโนโพลิสอีกด้วย 2. สารสกัดกลิ่นธรรมชาติจากพืชเพื่อใช้ผสมอาหาร โดย บริษัท สวีทแอนด์อินเว้นท์ จำกัด ขณะนี้มีความร่วมมือกับเมืองนวัตกรรมอาหารในการพัฒนาหลักสูตรการศึกษาเพื่อพัฒนาบุคลากรเฉพาะทางด้านกลิ่นอาหาร ที่ยังประสบปัญหาความขาดแคลนในประเทศไทย เพื่อให้ได้บุคลากรที่มีคุณภาพ และมีจำนวนเพียงพอต่อความต้องการของอุตสาหกรรมอาหารในประเทศ 3. การพัฒนาระบบการเลี้ยงถั่งเช่า โดยความร่วมมือระหว่าง บริษัท เซโกฟาร์ม จำกัด กับสถาบันวิจัยแสงซินโครตรอน (องค์การมหาชน) (สซ.) ซึ่งเป็นหน่วยงานภายใต้สังกัดกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ และเป็นเครือข่ายเมืองนวัตกรรมอาหาร พัฒนาชิ้นส่วนตัวควบคุมอุณหภูมิ ความชื้น และแสงสว่าง ที่ใช้ในระบบ ทำให้ได้ถั่งเช่าที่มีคุณภาพสูง มีปริมาณสารอะดีโนซีนสูงกว่าผลิตภัณฑ์ที่มีอยู่ในท้องตลาด ซึ่งการพัฒนาดังกล่าวจะช่วยพัฒนาคุณภาพของผลิตภัณฑ์จากวัตถุดิบในประเทศ และเป็นการส่งเสริมอาชีพเกษตรกร หรือ สมาร์ทฟาร์มเมอร์ ใน 3 จังหวัดชายแดนใต้อีกด้วย ซึ่งนายกรัฐมนตรีให้ความสนใจเป็นพิเศษในทุกผลิตภัณฑ์ รวมทั้งได้สอบถามถึงปัญหา อุปสรรค ตลอดจนความต้องการให้รัฐบาลช่วยสนับสนุน ขณะเดียวกันได้ย้ำว่า ขอให้เชื่อมโยงกับชุมชนและเกษตรกร เพื่อเพิ่มมูลค่าผลผลิตและส่งเสริมอาชีพ และขอชื่นชมในความตั้งใจของทุกคน

ภายหลังจากได้เดินชมนิทรรศการนายกรัฐมนตรีเป็นประธานในการประชุม เพื่อรับฟัง ความคืบหน้าของโครงการต่าง ๆ ตามที่ได้รับมอบหมายให้ดำเนินการ โดย โครงการเมืองนวัตกรรมอาหารนั้น นายกิติพงค์ พร้อมวงค์ เลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายวิทยาศาสตร์ เทคโนโลยีและนวัตกรรมแห่งชาติ (สวทน.) ซึ่งเป็นหน่วยงานหลักขับเคลื่อนโครงการฯ ได้นำเสนอความก้าวหน้า ว่า ขณะนี้มีบริษัทเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ เข้ามาตั้งหน่วยวิจัยและพัฒนานวัตกรรมอาหารในโครงการแล้วถึง 33 บริษัท และอยู่ระหว่างการเจรจาอีกหลายหน่วยงาน โดยนายกรัฐมนตรี ได้กล่าวขอบคุณ นางอรรชกา สีบุญเรืองรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์ฯ ที่ได้ดำเนินโครงการเมืองนวัตกรรมอาหารได้ก้าวหน้าไปมาก และได้กำชับให้ สวทน. ดูแลสนับสนุนให้บริษัทอาหารในเมืองนวัตกรรมอาหาร พัฒนานวัตกรรมจนถึงระดับแข่งขันได้ในตลาดโลก

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image