“ธนะศักดิ์” เผยเมรุมาศคืบ 75 เปอร์เซ็นต์

เมื่อเวลา 15.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการสร้างพระเมรุมาศ ในงานพระราชพิธีถวายพระเพลิงพระบรมศพ ว่า ขณะนี้ได้ขึ้นโครงสร้างเรือนยอดบุษบกพระเมรุมาศแล้ว ซึ่งพระเมรุมาศดำเนินการไปแล้วมากกว่า 75 เปอร์เซ็นต์ แต่ถ้ารวมเรื่องพระราชยาน พระราชรถ ศาลาและอื่นๆ เสร็จไปแล้วกว่า 60 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่ามีความก้าวหน้ากว่าที่กำหนดไว้ มั่นใจว่าจะเสร็จก่อนสิ้นเดือนกันยายนนี้ ทั้งนี้หากเสร็จเร็วและเป็นไปตามที่วางไว้ เราก็จะเหลือเวลาที่จะประดิษฐ์ประดอยในสิ่งที่ทำยาก เช่นลายกระจัง ลายกระหนกและสัตว์มงคลในป่าหิมพานต์ ที่จะต้องใช้ความปราณีและทำควบคู่กันหมด โดยในกลางเดือนพฤษภาคมส่วนประกอบอื่นๆ จะสามารถนำมาประกอบได้ และโครงสร้างก็จะเสร็จเกือบหมด ทั้งนี้ในวันที่ 28 เมษายนตนจะลงพื้นที่ตรวจการก่อสร้าง

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า ในส่วนที่ตนรับผิดชอบรอบบริเวณพระที่นั่งทรงธรรม และศาลาต่าง ๆ ตั้งเอาไว้จะรองรับข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ได้ประมาณ 7,600 คน ส่วนข้าราชการ ประชาชนที่นอกเหนือจากนี้ก็จะมีการจัดตั้งซุ้มดอกไม้จันทน์ตามจุดต่าง ๆ รวมถึงประชาชนสามารถทำดอกไม้จันทน์แบบต่างๆ ได้ เพียงขอให้มีธูปเทียน จะเป็นดอกไม้หรือดอกไม้สดก็ได้ โดยสถาบันการศึกษาและโรงเรียนต่างๆ ได้มีการจัดทำดอกไม้จันทน์ในแบบต่าง ๆ ไว้เป็นตัวอย่าง 5-7 แบบให้กับประชาชนด้วย

พล.อ.ธนะศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการจัดพระราชพิธีพืชมงคลจรดพระนังคัลแรกนาขวัญ ในวันที่ 12 พฤษภาคมนั้นจะไม่กระทบพื้นที่บริเวณที่สร้างพระเมรุมาศ เนื่องพระราชพิธีพืชมงคลจะจัดในพื้นที่ที่ถัดจากพื้นที่แสดงนิทรรศการไปทางบริเวณฝั่งแม่พระธรณี

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image