อุดรฯสั่งปิดโรงงานยางแท่งอีกแห่ง พร้อมปรับปรุง 1 เดือน

วันที่ 27 เมษายน 2560 เมื่อเวลา 09.30 น. ที่ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) นาข่า อ.เมือง จ.อุดรธานี ศูนย์ดำรงธรรม จ.อุดรธานี โดยนายกฤษชานนท์ อุทัยเลี้ยง รอง ผอ.ศูนย์ฯ ร่วมกับนายสายันต์ หมีแก้ว นักวิชาการ สนง.สิ่งแวดล้อม ภาค 9 , นายนพคุณ เพ็ชรมาก วิศวกรโรงงาน สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี และหน่วยงานเกี่ยวข้อง ประชุมแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็นของโรงงานยางแท่ง บ.กว๋างเขิ่นรับเบอร์ (แม่น้ำโขง) จก. ถ.นาข่า-สุ่มเส้า ต.นาข่า อ.เมือง โดยมีตัวแทนผู้เดือดร้อนจาก ม.1 , 7 , 8 , 9 , 10 และ 11 ต.นาข่า ราว 50 คน นำโดย น.ส.อรพิณ นารีสมบัติ เกษตรกรปลูกดอกไม้บูชาพระ บ้านดอนแตง ต.นาข่า มารับทราบความคืบหน้า การแก้ไขปัญหากลิ่นเหม็น จากน้ำยางเน่าที่รั่วไหลลงบนถนน (แยกตลาดผ้านาข่า) , ยางก้อนถ้วยที่กองในโรงงาน , จากปล่องที่เกิดจากระบบการผลิตยางแท่ง และน้ำเสียที่ไหลลงลำห้วยสำธารณะ ที่ชาวบ้านร้องเรียนมาแต่ยังแก้ไขไม่ได้ จึงร้องเรียนเพิ่มทวงถามให้มีการแก้ไขจริงจัง โดยขอให้ปิดปรับปรุงเหมือน 2 โรง ที่มีคำสั่งไปแล้ว

 

น.ส.อัจฉรา บุตรพิณ ตัวแทนโรงงานยางแท่ง บ.กว๋างเขิ่นรับเบอร์ (แม่น้ำโขง) จก. ชี้แจงว่า โรงงานได้มีการแก้ไขตามข้อร้องเรียน โดยเฉพาะอุบัติเหตุน้ำเสีย รั่วไหลลงลำน้ำสาธารณะ ได้ก่อสร้างเขื่อนดินป้องกันไว้แล้ว ส่วนการแก้ไขระบบบำบัดกลิ่นจากปล่อง ที่ทางโรงงานใช้ดำเนินการอยู่ และที่โรงงานไปดูงานกับ สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี กำลังเสนอไปยังผู้บริหาร ที่ประเทศจีนพิจารณา คาดว่าจะสามารถปรับปรุงเสร็จภายใน 1 เดือน

Advertisement

หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ระบุในที่ประชุมว่า ศูนย์ดำรงธรรมฯได้รับเรื่องร้องเรียน โรงงานยางแห่งนี้มาหลายครั้ง และได้ลงมาตรวจสอบ ขอให้โรงงานทำการแก้ไขทุกครั้ง โดยยังไม่เคยออกคำสั่งทางปกครอง หลายส่วนมีการปรับปรุงไปแล้ว แต่ที่มีปัญหาก็คือการแก้ไข ระบบบำบัดกลิ่นที่ปล่องเตาอบยางแท่ง ที่โรงงานรับปากจะดำเนินแก้ไข แต่ก็ยังไม่แก้ไขให้เรียบร้อย ที่ประชุมเห็นว่าจะให้ สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี สั่งโรงงานหยุดการผลิตเพื่อปรับปรุง 1 เดือน

 

ด้านนายกฤษชานนท์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมได้ทำบันทึกร่วมกัน ระหว่างหน่วยราชการ , โรงงาน และประชาชน ในความเห็นของที่ประชุมสรุปว่า ประการแรก การขนส่งยางก้อนถ้วย จะต้องมีผ้าคลุม และมีถังรองรับน้ำยาวเน่า โดยให้เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการตามกฎหมาย ส่วน อปท.ให้ทำความสะกวดถนนเป็นระยะ , ประการที่สอง ให้ สนง.สิ่งแวดล้อมภาค 9 ออกคำสั่งให้โรงงานแก้ไข วัชพืชที่อยู่ในลำน้ำที่มีปัญหา และประการที่สาม ให้ สนง.อุตสาหกรรม จ.อุดรธานี ออกคำสั่งให้โรงงานหยุดเครื่องอบยางแท่ง ปรับปรุงระบบบำบัดอากาศ

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image