นักวิชาการรัฐศาสตร์ ชี้ สื่อมีดี มีห่วย ใครดีใจสื่อถูกคุม ก็เหมือนทาสที่ปล่อยไม่ไป

วันที่ 27 เมษายน 2560 นายชำนาญ จันทร์เรือง นักวิชาการชื่อดังด้านรัฐศาสตร์ แสดงความคิดเห็นต่อกรณีร่างพ.ร.บ.คุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. …ที่จะมีการนำเข้าสู่ที่ประชุม สปท.ในวันที่ 1 พฤษภาคมนี้ มีสาระสำคัญคือการจัดตั้งสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ ทำหน้าที่กำหนดมาตรการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพ ส่งเสริมจริยธรรม มาตรฐานแห่งวิชาชีพ ตลอดจนการกำกับดูแลกันเองทางจริยธรรมของผู้ประกอบวิชาชีพสื่อมวลชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ (คลิกอ่าน เปิดสาระสำคัญร่าง กม.คุมสื่อฯ คาดโทษไม่ขึ้นทะเบียนเจอคุก 3 ปี ปรับ 6 หมื่น)

นายชำนาญกล่าวว่า ในกรณีนี้อาจมีหลายคนที่รู้สึกสะใจต่อการควบคุมสื่อ อย่างไรก็ตาม อยากให้พิจารณาว่าสื่อก็มีทั้งที่ดีและไม่ดี อย่าลืมว่า ประชาชนเป็นอย่างไร สื่อก็เป็นอย่างนั้น และสื่อเป็นอย่างไร ประชาชนก็เป็นอย่างนั้น

“หลายคนอาจจะสะใจที่จะมีการตีทะเบียนและควบคุมสื่อ สื่อก็คือคน มีขาวมีดำ มีดีมีห่วย แต่อย่าลืมนะครับว่า “ประชาชนเป็นอย่างไร สื่อก็เป็นอย่างนั้น” และ “สื่อเป็นอย่างไร ประชาชนก็เป็นอย่างนั้น” ฉะนั้น การที่บางคนดีใจที่สื่อจะถูกควบคุมฉันใด ก็เหมือนกับว่าดีใจที่ตนเองจะถูกควบคุม เหมือนทาสที่ปล่อยแล้วไม่ยอมไป ฉันนั้น” นายชำนาญกล่าว

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image