“ดอน”ถึงมะนิลาเตรียมการก่อนประชุมผู้นำอาเซียน29เม.ย.นี้ จับตารมต.อาเซียนออกแถลงการณ์กรณีเกาหลีเหนือ

ผู้สื่อข่าว”มติชน”รายงานจากกรุงมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ได้เดินทางถึงกรุงมะนิลา เมื่อวันที่ 27 เมษายน เพื่อเข้าร่วมการประชุมที่เกี่ยวข้องก่อนการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 โดยในเวลา 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายเอ็นริเก เอ. มานาโล รักษาการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศฟิลิปปินส์ ได้เป็นเจ้าภาพเลี้ยงอาหารค่ำเพื่อเป็นเกียรติแก่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศประเทศสมาชิกอาเซียน และนายเล เลือง มินห์ เลขาธิการอาเซียน

ดอน ปรมัตถ์วินัย ร่วมงานเลี้ยงอาหารค่ำที่ฟิลิปปินส์จัดต้อนรับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน

ขณะที่ในวันที่ 28 เมษายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศมีกำหนดเข้าร่วมการประชุมที่สำคัญ 3 การประชุมซึ่งจัดขึ้นเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการประชุมสุดยอดอาเซียนประกอบด้วย การประชุมรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียน (AMM – ASEAN Foreign Ministers’ Meeting) การประชุมคณะมนตรีประชาคมการเมืองและความมั่นคงอาเซียน ครั้งที่ 15 (APSC – ASEAN Political – Security Council) และการประชุมคณะมนตรีประสานงานอาเซียน ครั้งที่ 19 (ASEAN Coordinating Council – ACC)

บุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงต่างประเทศร่วมประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียน

ทั้งนี้ในวันที่ 27 เมษายน มีการประชุมระดับเจ้าหน้าที่อาวุโสอาเซียนเพื่อเตรียมการก่อนการประชุมระดับรัฐมนตรี ซึ่งในส่วนของไทยผู้เข้าร่วมประชุมคือนางบุษยา มาทแล็ง ปลัดกระทรวงการต่างประเทศ หนึ่งในประเด็นที่ได้หยิบยกขึ้นหารือคือจดหมายของเกาหลีเหนือที่ส่งถึงเลขาธิการอาเซียนเรียกร้องให้อาเซียนสนับสนุนเกาหลีเหนือต่อกรณีความขัดแย้งระหว่างเกาหลีเหนือกับสหรัฐ

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนกำลังพิจารณาถึงการออกแถลงการณ์ร่วมกันเพื่อแสดงจุดยืนของอาเซียนต่อกรณีดังกล่าวเป็นการเฉพาะในระหว่างการประชุมระดับรัฐมนตรีอาเซียนในวันที่ 28 เมษายนนี้ด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image