วัฒนางัดตัวเลข จำนำข้าวยุค ‘ปู’ ไม่สูญหาย ชาวนามีกำลังซื้อ จนเก็บภาษีได้เกินประมาณการ

วันนี้ (28 เมษายน) นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊ก กรณี นายกรัฐมนตรีวิจารณ์นโยบายจำนำข้าวว่าสร้างความเสียหายให้ประเทศมูลค่ามหาศาล โดยระบุในหัวข้อความ “สติปัญญาท่านผู้นำ” ความว่า

พลเอกประยุทธ์ควรเรียนรู้ว่า ทุกรัฐบาลมีหน้าที่ต้องแบกรับและแก้ไขปัญหาที่ตกทอดมาจากรัฐบาลเก่า เช่น เมื่อปี 2544 นายกฯทักษิณชนะเลือกตั้งเข้ามาบริหารประเทศ มีภาระหนี้ที่ต้องคืน IMF จำนวน 500,000 ล้านบาท รัฐบาลคืนหนี้ทั้งหมดได้ก่อนกำหนด แต่นายกฯทักษิณไม่เคยโทษหรือต่อว่ารัฐบาลก่อนที่ก่อหนี้ทิ้งไว้ เพราะท่านทราบดีว่าการเข้ามาเป็นรัฐบาลไม่ว่าจะโดยวิธีอันชอบธรรมหรือมาโดยอำนาจปืนแบบรัฐบาลนี้ ล้วนเป็นการอาสาเข้ามาแก้ไขปัญหาของประเทศทั้งสิ้น สิ่งนี้เรียกว่ามารยาททางการเมืองซึ่งท่านคงไม่รู้จัก ไม่เช่นนั้นคำพูดที่ว่า “จำนำข้าวสร้างภาระ รัฐเสียงบประมาณมหาศาล ต้องคอยชดใช้หนี้จนทุกอย่างติดขัด” คงไม่หลุดออกมา

ตามคำสั่งกระทรวงการคลัง ที่ 1351/2559 อ้างว่าโครงการรับจำนำข้าวทำให้กระทรวงการคลังเสียหาย 178,586 ล้านบาท ให้นายกฯยิ่งลักษณ์ชดใช้ 35,717 ล้านบาทนั้น ต้องเข้าใจว่าโครงการรับจำนำข้าวเป็นนโยบายสาธารณะเพื่อช่วยเหลือชาวนา ในการรับจำนำรวม 5 ฤดูกาล ธ.ก.ส.ได้โอนเงินให้กับชาวนาโดยตรงจำนวน 878,209 ล้านบาท ทำให้เศรษฐกิจดี ชาวนามีกำลังซื้อ เพราะเป็นการใช้เงินงบประมาณที่สร้างความสามารถในการจ่ายภาษีของประชาชน ทำให้รัฐจัดเก็บภาษีได้มากกว่าประมาณการ โดยในปี 2554-2556 รัฐบาลยิ่งลักษณ์จัดเก็บภาษีได้เกินกว่าประมาณการถึง 170,000 ล้านบาท รัฐจึงไม่ได้เสียงบประมาณมหาศาลตามที่พูด

จากตารางเปรียบเทียบจะเห็นว่า ในปี 2557-2558 รัฐบาลประยุทธ์จัดเก็บภาษีได้ต่ำกว่าประมาณการเกือบ 500,000 ล้านบาท ทั้งที่ใช้เงินในการกระตุ้นเศรษฐกิจมากที่สุด ดังนั้น การที่ทุกอย่างติดขัดเพราะเก็บภาษีได้ต่ำกว่าประมาณการต่างหาก ซึ่งแสดงถึงความล้มเหลวในการใช้จ่ายเงินงบประมาณ เช่น การซื้อเรือดำน้ำที่ไม่ได้สร้างขีดความสามารถในการจ่ายภาษีของประชาชน พลเอกประยุทธ์จึงต้องเข้าใจด้วยว่าการบริหารบ้านเมืองต้องมีสติปัญญา เพราะบ้านเมืองไม่อาจบริหารโดยการทำลายหรือโทษฝ่ายตรงข้ามเพื่อกลบความล้มเหลวไปวันๆ เอาตารางจัดเก็บภาษีให้เด็กประถมดูแล้วสอบถามว่ารัฐบาลใดสติปัญญาน้อยที่สุดก็จะได้รับคำตอบ

Advertisement
ที่มา – เฟซบุ๊ก Watana Muangsook
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image