รักษ์เชียงของฮือ ขึ้นป้าย 3 ภาษา ค้านระเบิดเกาะแก่งน้ำโขง แต่เรือสำรวจของจีนยังมาไม่ถึง

วันที่ 28 เมษายน 2560 กลุ่มเครือข่ายธรรมชาติและวัฒนธรรมลุ่มน้ำโขง-ล้านนา (กลุ่มรักษ์เชียงของ) นำโดยนายนิวัฒน์ ร้อยแก้ว ประธานกลุ่มรักษ์เชียงของ พร้อมด้วยเครือข่ายกลุ่มต่างๆ เช่น กลุ่มเยาวชน อ.เชียงของ กลุ่ม North องศาเหนือ ฯลฯ ประมาณ 30 คน นำป้ายซึ่งมีข้อความคัดค้านการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ล่องเรือยาวจำนวน 3 ลำจากพื้นที่ ต.เวียง อ.เชียงของ จ.เชียงราย ทวนกระแสแม่น้ำโขงขึ้นไปยังเกาะแก่งกลางแม่น้ำโขงที่เรียกกันว่า “คอนผีหลง” เขตแดนระหว่างบ้านเมืองกาญจน์ ต.ริมโขง อ.เชียงของ และผาพระ เมืองห้วยทราย แขวงบ่อแก้ว สปป.ลาว ก่อนนำเรือเทียบเกาะแก่งผาเยียซึ่งเป็นเกาะหินขนาดใหญ่และได้ถือป้ายคัดค้านกลางแม่น้ำโขง เป็นป้ายข้อความที่เป็นทั้งภาษาไทย ภาษาจีนและภาษาอังกฤษที่มีเนื้อหาให้หยุดการระเบิดเกาะแก่ง ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่เพื่อแสดงพลังและสัญลักษณ์คัดค้านการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง

 

นายนิวัฒน์กล่าวว่า การรวมตัวครั้งนี้เพื่อแสดงพลังว่าชาวเชียงของและชาวเชียงรายมีจุดยืนที่ไม่เห็นด้วยกับการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง โดยจุดที่ชาวบ้านไปถือป้ายเป็นเกาะหิน บริเวณนี้หากน้ำขึ้นจะมีสภาพเป็นโพลงใต้น้ำของปลาเป็นเสมือนบ้านและแหล่งอาหาร ดังนั้นหากเอาเกาะแก่งนี้ออกก็เหมือนฆ่าปลาจะการจะกลับมาฟื้นฟูก็ทำไม่ได้อีกแล้ว ทั้งนี้ทราบมาว่าบริเวณผาเยียจะมีการเจาะหินด้านล่างเกาะจำนวน 5 จุดและด้านบนอีก 30 จุด ซึ่งจากลักษณะพื้นที่เชื่อว่าหากจะมีการระเบิดเกาะแก่งจะต้องถูกเอาออกแน่นอน

Advertisement

“เราจึงมาจัดกิจกรรมเล็กๆก่อนเพื่อเตรียมพร้อมในการจัดกิจกรรมใหญ่อีกครั้งถ้าเรือขุดเจาะมาถึงจุดนี้โดยจะมีพี่น้องเครือข่ายมาแสดงออกกันมากกว่านี้เพื่อให้เห็นว่าเราไม่เห็นด้วยเพราะกว่าร้อยละ 90 ของคนในพื้นที่ไม่เห็นด้วยอยู่แล้วที่จะให้มีการระเบิดเกาะแก่งในแม่น้ำโขง ส่วนเขาจะสำรวจก็ปล่อยไปเราจะไม่ได้ทำอะไรแต่จะแสดงออกเพื่อให้เขารู้ ควบคู่ไปกับการทำหนังสือถึงหน่วยงานต่างๆ และตั้งเป้าจะเขียนจดหมายไปถึงรัฐบาลจีนเพราะเขาอาจจะยังไม่เข้าใจ จึงจะทำให้เข้าใจตรงว่าจะอยู่ร่วมกันอย่างไรและย่อมมีทางเลือกอื่นที่ดีกว่าในการใช้ทรัพยากรร่วมกัน” นายนิวัฒน์ กล่าว

 

อย่างไรก็ตามกิจกรรมดังกล่าวเป็นการแสดงพลังเพื่อให้เรือสำรวจของจีนซึ่งคาดว่าจะเข้าสู่น่านน้ำเชียงของในวันนี้ได้รับทราบ โดยเรือเฉินตง 9 ซึ่งเป็นเรือสำรวจทางชลศาสตร์ จะมีการสำรวจมาใกล้แนวเขตพื้นที่อำเภอเชียงของ แต่ปรากฎว่าเรือเฉินตง 9 ยังไม่ได้สำรวจมาถึง โดยยังคงสำรวจน้ำโขงช่วงระหว่างบ้านดอนที่กับบ้านหาดบ้าย ตำบลริมโขง อำเภอเชียงของ ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่ชาวบ้านรวมตัวกันประมาณ 8 กิโลเมตร

Advertisement

ขณะที่เรือเจียฟู่ 3 ยังคงเดินหน้าทำการขุดเจาะชั้นดิน หินและทรายในแม่น้ำโขงอย่างต่อเนื่อง โดยในวันนี้่ไมีการย้ายจุดสำรวจมายังแม่น้ำโขงบริเวณบ้านแซว ต.บ้านแซว อ.เชียงแสน เป็นจุดสำรวจที่ 2 ใน 15 จุดหลักที่ทางคณะมีแผนสำรวจ หลังจากในห้วงสัปดาห์ที่ผ่านมาได้มีการสำรวจในจุดสำรวจแรกที่บริเวณสามเหลี่ยมทอง ตำบลเวียง อำเภอเชียงแสน แล้วเสร็จซึ้่งมีการขุดเจาะไปจำนวน 16 จุดย่อย โดยการดูแลและติดตามสถานการณ์จากเจ้าหน้าที่หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำน้โขงหรือ นรข.เขตเชียงราย และสำนักงานกรมเจ้าท่าภูมิภาคเชียงรายอย่างใกล้ชิด

 

ด้านนายสุรนาท ศิริโชค รักษาการ ผอ.สำนักงานเจ้าท่าภูมิภาคสาขา จ.เชียงราย กล่าวว่าการสำรวจในจุดที่ 2 นี้ทางคณะสำรวจจะดำเนินการขุดเจาะประมาณ 10 จุดย่อย คาดว่าจะใช้เวลาในการสำรวจประมาณ 3 วัน ก่อนจะเคลื่อนย้ายไปยังจุดสำรวจหลักจุดที่ 3 ต่อไป ซึ่งการสำรวจจะเป็นการเน้นในการสำรวจขั้นดิน ชั้นหิน และทราย เพื่อดูความหนาแน่น ความตื้นลึกของแม่น้ำตะกอนทราย และสภาพภูมิศาสตร์โดยทั่วไปเหมือนจุดแรก เพื่อเก็บตัวอย่างของสภาพหิน ดินและทรายไปประกอบรายงานการสำรวจ โดยจะตระเวนสำรวจโดยทั้่วบริเวณซึ่งอยู่ห่างจากท่าเรือเชียงแสนแห่ง 2 ประมาณ 3-4 กิโลเมตร โดยจะมีการเจาะในแม่น้ำความลึกระหว่าง 5 -10 เมตร โดยยืนยันว่ายังเป็นการเพียงวการเจาะเพื่อสำรวจแค่นั้นยังไม่มีการระเบิดเกาะแก่งแต่อย่างใดตามที่หลายฝ่ายมีความกังวล

สำหรับการสำรวจแม่น้ำโขงบริษัท CCCC Second Habor Consultant จำกัด จากประเทศจีน ได้รับสัมปทานจากทางการจีนให้มีการสำรวจแม่น้ำโขงตั้งแต่สามเหลี่ยมทองคำ อ.เชียงแสน ไปจนถึงแก่งผาได อำเภอเวียงแก่น ระยะทางประมาณ 96 กิโลเมตร โดยดำเนินการมาตั้งแต่วันที่ 21 เม.ย.ที่ผ่านมา มีกำหนดระยะเวลา 55 วัน

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image