กุนซือบิ๊กป้อมเผย ไทยหวังใช้เวทีผู้นำอาเซียนช่วยแก้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลี

วันที่ 28 เมษายน 2560 ที่ทำเนียบรัฐบาล นายปณิธาน วัฒนายากร ที่ปรึกษา พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายกลินที เดวีส์ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 27 เมษายนที่ผ่านมา เพื่อขอร่วมมือไทยและประเทศอาเซียนช่วยแก้ปัญหาในคาบสมุทรเกาหลีว่า ในการประชุมสุดยอดอาเซียน ครั้งที่ 30 และการประชุมสุดยอดอื่นๆ ระหว่างวันที่ 28-30 เมษายน ที่สาธารณรัฐฟิลิปปินส์ พล.อ.ประยุทธ์จะมีโอกาสพูดคุยกับผู้นำอาเซียน โดยการประชุมย่อยจะมีการหยิบยกเอาปัญหาในภูมิภาคขึ้นมาพูดคุย ดังนั้น จึงควรรอฟังว่าจะมีข้อสรุปอย่างไรในคาบสมุทรเกาหลี เบื้องต้นกระทรวงการต่างประเทศมีแนวคิดว่าจะต้องใช้การประชุมเวทีนี้ให้เป็นประโยชน์ต่อสถานการณ์ในคาบสมุทรเกาหลี เชื่อว่าหากเวทีนี้จะได้ข้อสรุปและสื่อสารไปยังเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ได้ก็จะเกิดพัฒนาใหม่ขึ้นมา สามารถลดความตึงเครียดได้ เวลานี้จึงเป็นจังหวะเหมาะสมที่ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้จะใช้เวทีอาเซียนให้เป็นประโยชน์ และหวังว่าทั้งสองเกาหลีจะเห็นโอกาสนี้ เพราะมีความเป็นไปได้มากกว่าในการเจรจา 6 ฝ่าย

เมื่อถามว่า การที่นายกลินที เดวีส์ เข้าหารือนายกฯ จะทำให้ไทยและอาเซียนกลายเป็นคู่ขัดแย้งเกาหลีเหนือหรือไม่ นายปณิธานกล่าวว่า ไม่น่าจะเป็นอย่างนั้น และในเวทีอาเซียนก็มีกลไกป้องกันไม่ให้ทั้งสองเกาหลีดึงเราไปเป็นคู่ขัดแย้งอยู่แล้ว ไทยเองก็มีความสัมพันธ์ที่ดีกับทั้งสองเกาหลี ขณะเดียวกันไทยก็มีพันธกรณีผูกพันกับสหประชาชาติ จึงต้องระมัดระวัง เชื่อว่าทุกประเทศต้องเข้าใจว่าเราต้องทำตามมติสหประชาชาติ

นายปณิธานกล่าวว่า คิดว่าสหรัฐต้องการให้ผู้นำคนใหม่ได้แสดงความเป็นผู้นำในการแก้ไขปัญหาร่วมกับอาเซียน เช่น การยืนยันว่าผู้นำสหรัฐจะมาประชุมกับผู้นำอาเซียน หรือการยืนยันว่าผู้นำสหรัฐสนใจปัญหาดังกล่าว เหล่านี้ล้วนเป็นเรื่องดี แต่หลังจากการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนครั้งนี้ จะมีจุดยืนในเรื่องดังกล่าวจากประเทศกลุ่มอาเซียนที่ชัดเจนขึ้น ว่าเรื่องใดบ้างสามารถทำได้หรือทำไม่ได้ เชื่อว่าจะสามารถลดแรงกดดันจากหลายประเทศที่มีต่อเกาหลีเหนือได้ เพราะประเด็นด้านความมั่นคงนั้นอาเซียนมีความคุ้นเคย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image