คองเกรสเล็งผ่านร่างงบประมาณชั่วคราวก่อนเส้นตาย ยืดเวลาถกถึงเดือนพ.ค. เลี่ยง ‘กัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์’

REUTERS/Eric Thayer

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 27 เมษายน บรรดาแกนนำพรรครีพับลิกันในสภาคองเกรสแสดงความมั่นใจว่า ร่างงบประมาณชั่วคราวที่จะนำมาใช้ในการดำเนินกิจการของรัฐเพื่อหลีกเลี่ยงการปิดทำการสำนักงานของรัฐบาลบางส่วนทั่วประเทศ หรือ “กัฟเวิร์นเมนต์ชัตดาวน์” จะผ่านการรับรองของสภาได้สำเร็จ

โดยสภาคองเกรสที่พรรครีพับลิกันครองเสียงข้างมากยังคงประสบความยากลำบากในการพยายามบรรลุข้อตกลงในร่างงบประมาณฉบับสุดท้ายที่จะจัดสรรงบประมาณไปจนถึงวันสิ้นสุดปีงบประมาณปัจจุบันในวันที่ 30 กันยายน ให้ทันกำหนดเส้นตายหลังเที่ยงคืนของวันที่ 28 เมษายนนี้ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐ

แต่นายพอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรจากพรรครีพับลิกัน เปิดเผยว่า ตนเชื่อมั่นว่า ร่างงบประมาณชั่วคราวที่ขยายเวลาไปจนถึงวันที่ 5 พฤษภาคมนี้จะช่วยให้สภาคองเกรสมีเวลาเพิ่มเติมในการเจรจารายละเอียดในร่างงบประมาณสุดท้ายเพื่อที่จะบรรลุข้อตกลง โดยให้หน่วยงานรัฐบาลสามารถดำเนินงานต่อไปได้ ซึ่งร่างงบประมาณชั่วคราวนี้จะต้องผ่านการลงมติของทั้งสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาก่อนวันที่ 29 เมษายนเพื่อหลีกเลี่ยงการชัตดาวน์

ทั้งนี้ พรรคเดโมแครตกับรีพับลิกันยังคงถกเถียงกันในประเด็นเร่งด่วนที่ทำเนียบขาวต้องการให้รวมอยู่ในร่างงบประมาณด้วย อาทิ เงินที่ใช้ในการสร้างกำแพงกั้นชายแดนระหว่างสหรัฐกับเม็กซิโกตามนโยบายของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และการเพิ่มงบประมาณด้านกลาโหม

Advertisement
QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image