ประดิษฐ์ โต้ ไม่เคยสนับสนุนออกใบอนุญาตคุมสื่อ

เมื่อวันที่ 28 เม.ย. นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ อดีตนายกสมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย โพสต์ลงเฟซบุ๊กส่วนตัวปฏิเสธกรณี พล.อ.อ.คณิต สุวรรณเนตร ประธาคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านการสื่อสารมวลชน ให้สัมภาษณ์เมื่อวัน 27 เมษายน 2560 ตอนหนึ่งว่า “ที่ผ่านมาการพิจารณาชั้นอนุกรรมาธิการฯ มีกรรมาธิการที่มาจากสายสื่อสนับสนุนให้ออกใบอนุญาต เพราะมองว่าจะมีเกียรติและมีศักดิ์ศรีมากกว่า อีกทั้งจะสร้างความรักองค์กร และเกิดการสร้างสรรค์ และเชื่อว่าเมื่อมีใบอนุญาตแล้วจะทำให้เกิดการกำกับกันเองได้ดีระดับหนึ่ง”
โดยนายประดิษฐ์ชี้แจงว่า ตัวแทนสื่อดังกล่าวไม่ใช่นายจักร์กฤษ เพิ่มพูล นายประดิษฐ์ เรืองดิษฐ์ น.ส.สุวรรณา สมบัติรักษาสุข และ น.ส.อมรรัตน์ มหิทธิรุกข์ อย่างแน่นอน เพราะได้ลาออกจากคณะอนุกรรมาธิการในคณะกรรมาธิการสื่อสารมวลชนและเทคโนโลยีสารสนเทศ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ มาตั้งแต่วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2560 ด้วยเหตุผลตอนนั้น

1. การให้สภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติมีอำนาจออกใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาตประกอบวิชาชีพสื่อ ซึ่งเคยปรากฏในกฎหมายช่วงเผด็จการ และขัดต่อบทบัญญัติร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชามติที่รับรองให้สื่อและประชาชนมีสิทธิในการแสดงความเห็น จึงเป็นกฎหมายย้อนยุคไปสู่เผด็จการ

2. องค์ประกอบสภาวิชาชีพสื่อมวลชนแห่งชาติ มีปลัดกระทรวง 4 กระทรวง ร่วมเป็นกรรมการ ถือว่าบิดเบือนหลักการโดยสิ้นเชิงจากที่เคยเสนอมาตั้งแต่ สปช.ที่ให้สื่อมีความเข้มแข็ง แต่กลับกลายเป็นสื่อถูกบังคับควบคุมโดยกฎหมาย อนุกรรมการฯลฯมีมติด้วยเสียงเอกฉันท์ หลายครั้งกันที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดพวกที่ของกรรมาธิการสื่อของ สปท.แต่เมื่อเขายืนยันพวกเราก็ต้องลาออกไม่อาจร่วมทำงานกับพวกที่มีแนวคิดควบคุมสื่อใต้อำนาจรัฐได้

“ส่วนใครคือตัวแทนสื่อในอนุกรรมการที่เห็นดีเห็นงามในเรื่องใบอนุญาตที่คุณคณิตกล่าวอ้างนั้น รบกวนไปหาชื่อกันเอาเองนะครับ และในช่วงเวลาที่เข้าไปเป็น สปช.สื่อ ก็เคยมีคนเสนอเรื่องใบอนุญาตนี้มาแล้ว แต่กรรมาธิการสื่อตอนนั้นทั้งที่เป็นนักวิชาการและตัวแทนสื่อก็คัดค้านเพราะเห็นว่ากระทบความเป็นอิสระและจำกัดสิทธิของนักข่าว และจากการศึกษามาไม่ใครเขาทำกัน” อดีตนายกสมาคมกล่าว

Advertisement

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับรายชื่อคณะอนุกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ ด้านสื่อสิ่งพิมพ์ที่ พล.อ.อ.คณิตอ้างถึง ประกอบด้วย นางประภา เหตระกูล ศรีนวลนัด ประธานอนุกรรมาธิการ และเจ้าของกิจการหนังสือพิมพ์เดลินิวส์ นางสร้อยทิพย์ ไตรสิทธิ์ รองประธานอนุกรรมาธิการ คนที่ 1 นางเมธินี เทพมณี รองประธานอนุกรรมาธิการ คนที่ 2 นายสุรชัย ดนัยตั้งตระกูล รองประธานอนุกรรมาธิการ คนที่ 3 นางจุไรรัตน์ จุลจักรวัฒน์ อนุกรรมาธิการ ผศ.สากล ไพเราะ อนุกรรมาธิการ ศ.ฐากร บุญญขันธ์ อนุกรรมาธิการ ศ.สุรพงษ์ โสธนะเสถียร อนุกรรมาธิการ ผศ.บุญเจือ ถิ่นนคร อนุกรรมาธิการ นายพีระวัฒน์ รุ่งเรืองศรี อนุกรรมาธิการ น.ส.นัยนา แย้มอรุณ อนุกรรมาธิการ

ขณะที่คณะอนุกรรมาธิการที่ พล.อ.คณิต ได้แต่งตั้งขึ้นมาแทน 4 คนที่ลาออกไป คือ นายสุนทร จันทร์รังสี อนุกรรมาธิการ ผศ.วรัชญ์ ครุจิต อนุกรรมาธิการ พล.ท.ชุมพล เกิดนาค อนุกรรมาธิการ และนายธาม เชื้อสถาปนศิริ อนุกรรมาธิการ

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image