สุวพันธุ์”ควงปลัดยธ.-ผู้บริหาร ประชุมส่วนราชการขับเคลื่อน กพยจ. ตรวจเยี่ยมคุกมั่นคงสูงฝนตกไฟดับ

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 28 เมษายน ที่โรงแรมภัทธารา รีสอร์ท แอนด์ สปา จ.พิษณุโลก นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานเปิดการประชุมยุติธรรมสู่หมู่บ้าน นำบริการรัฐสู่ประชาชน ครั้งที่ 3 ประจำปีงบประมาณ 2560 เพื่อมอบนโยบายเกี่ยวกับกระทรวงยุติธรรมและการอำนวยความยุติธรรมในระดับพื้นที่ โดยมีผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เข้าร่วมประชุม อาทิ นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม นายธวัชชัย ไทยเขียว นายวิทยา สุริยะวงค์ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม พ.ต.อ.ไพสิฐ วงศ์เมือง อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) น.ส.รื่นวดี สุวรรณมงคล อธิบดีกรมบังคับคดี น.ส.ปิติกาญจน์ สิทธิเดช อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ นายกอบเกียรติ กสิวิวัฒน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ และพ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันท์ อธิบดีกรมคุมประพฤติ พร้อมด้วยหัวหน้าหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม ในพื้นที่ภาคเหนือตอนล่าง อาทิ จ.พิษณุโลก สุโขทัย ตาก อุตรดิตถ์ กำแพงเพชร และเพชรบูรณ์

นายสุวพันธุ์ กล่าวว่า การลงพื้นที่ในวันนี้เพื่อทำความเข้าใจการขับเคลื่อนอำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน โดยทำความเข้าใจให้กับคนในองค์กรและการทำงานในเชิงรุกทั้งในกระทรวงยุติธรรมและนอกกระทรวง นอกจากนี้ยังครอบคลุมถึงการให้บริการกับกลุ่มคนยากไร้ในการเข้าถึงความยุติธรรม อีกทั้งยังมีการพูดถึงการพัฒนากระบวนการยุติธรรมจังหวัด (กพยจ.) ที่จะมีการจัดตั้งขึ้นในอนาคต เพื่อทำหน้าที่ในการขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ เป็นการทำงานร่วมกับศูนย์ดำรงธรรมและยุติธรรมจังหวัด โดยเป็นความร่วมมือระหว่างกระทรวงมหาดไทย (มท.) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) และกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) รวมถึงเครือข่ายอื่นๆในพื้นที่ เพื่อทำงานร่วมกัน

Advertisement

นายสุวพันธุ์ กล่าวต่อว่า เป็นการทำงานในรูปแบบของไทยแลนด์ 4.0รูปแบบการทำงานหลังจากนี้จะต้องมีการปรับเปลี่ยน คำนึงถึงเรื่องสิทธิเสรีภาพ มาตรฐานในการเข้าถึงกระบวนการยุติธรรม อย่างไรก็ตาม ยังเป็นการเปิดรับฟังความคิดเห็นและปัญหาอุปสรรคในการทำงานของพื้นที่ภาคเหนือ รับฟังปัญหาจากยุติธรรมจังหวัด เช่น จ.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ และตาก เป็นต้น อีกทั้งตนทราบว่าทางคณะกรรมการบริหารราชการแผ่นดินตามกรอบการปฏิรูปประเทศ ยุทธศาสตร์ชาติและการสร้างความปรองดอง (ป.ย.ป.) ต้องการจะส่งเจ้าหน้าที่มาดูงานเรื่องยุติธรรมชุมชน กระทรวงยุติธรรมกำลังจัดทำข้อเสนอเรื่องปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมด้วย โดยจะเป็นการทำงานควบคู่ไปกับป.ย.ป. เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

นายสุวพันธุ์ กล่าวถึงการทำงานของกรมราชทัณฑ์ว่า ขอให้กำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติหน้าที่ อยากให้กรมราชทัณฑ์ยึดการปฏิบัติตามกฎระเบียบและคำนึงถึงเส้นแบ่งระหว่างสิทธิมนุษยชน และกฎระเบียบของกรมเอง หวังว่าจะมีการพัฒนาดูแลผู้ต้องขังให้กลับออกไปอยู่ในสังคมได้ จึงขอเป็นกำลังใจในการทำงานให้กับกรมราชทัณฑ์

ต่อมาเวลา 13.00 น. ที่เรือนจำกลางพิษณุโลก นายสุวพันธุ์ มอบนโยบายและตรวจติดตามความก้าวหน้าการดำเนินงาน พร้อมรับฟังปัญหาและอุปสรรค โดยมีผู้บัญชาการเรือนจำในพื้นที่เขต 6 เข้าร่วมรับฟังและสรุปผลการดำเนินการ ทั้งนี้ระหว่างบรรยายสรุป ในเรือนจำมีฝนตกหนัก ทำให้ไฟฟ้าในเรือนจำดับ ทางอธิบดีกรมราชทัณฑ์ ได้บอกต่อที่ประชุมว่า เรือนจำความมั่นคงสูงจะมีระบบไฟฟ้าสำรอง เพื่อมาตรการรักษาความปลอดภัยของเรือนจำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมเรือนจำในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของนายสุวพันธุ์ หลังจากเข้ามาดำรงตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม โดยได้นำคณะผู้บริหารกระทรวงยุติธรรม เยี่ยมชมการทำงานของเจ้าหน้าที่เรือนจำกลางพิษณุโลก ยังบริเวณแดน 1 และแดน 6 เป็นแดนความมั่นคงสูง ซึ่งนายสุวพันธุ์ได้เข้าชมผลงานผลิตภัณฑ์ของผู้ต้องขัง รวมถึงกิจกรรมอื่นๆ ตามหลักสูตร 5 ก้าวย่าง เช่น ดนตรี สวดมนต์ นั่งสมาธิ และการฝึกอาชีพ เป็นต้น ทั้งนี้ นายสุวพันธุ์ได้สอบถามการทำงานกับเจ้าหน้าที่ระดับปฏิบัติด้วยตัวเองด้วย

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image