นายกฯหวังยกระดับแรงงานเป็นผู้ใช้พลังสมอง

เมื่อวันที่ 28 เมษายน เวลา 20.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวในรายการ “ศาสตร์พระราชา สู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน” ตอนหนึ่งว่า วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี เป็นวันแรงงานแห่งชาติ ตรงกับวันกรรมกรสากล หรือเมย์เดย์ (May Day) ของโลก ซึ่งแรงงานถือเป็นปัจจัยสำคัญในกระบวนการผลิต ห่วงโซ่คุณค่าในระบบเศรษฐกิจ โดยพลังของผู้ใช้แรงงานจะแฝงอยู่ในผลผลิตทุกชิ้น ดังนั้น ความมั่นคงก้าวหน้าทางเศรษฐกิจของประเทศ จะมีส่วนสัมพันธ์โดยตรงกับพี่น้องแรงงานทุกประเภท ทั้งแรงงานในระบบ ที่เรียกว่ามนุษย์เงินเดือน และแรงงานนอกระบบ แรงงานอิสระ ที่มีอยู่ราว 2 ใน 3 ของแรงงานทั้งหมด เช่น คนงานที่รับงานไปทำที่บ้าน, แรงงานรับจ้างทำการเกษตร เกษตรกร ชาวนา ชาวสวน ชาวไร่ ที่เป็นแรงงานตามฤดูกาล และแรงงานประมง, คนทำงานบ้าน, รับจ้างทั่วไป, แม่ค้าหาบเร่ แผงลอย, ช่างเสริมสวย ช่างทำผม เหล่านี้เป็นต้น

“แรงงานนอกระบบนี้ ส่วนมากเป็นผู้มีรายได้น้อย รายได้ไม่แน่นอน ไม่มีความมั่นคง หากไม่ได้รับการช่วยเหลือและคุ้มครองจากรัฐบาล ทั้งด้านกฎหมายแรงงาน, ประกันสังคม และสวัสดิการอื่นๆ แล้ว ก็ย่อมจะส่งผลกระทบ ทั้งในมิติสังคมและความมั่นคงตามมาอีกด้วย ดังนั้น ผมเห็นว่าการจัดให้มีฐานข้อมูลกลาง (Data Center) ข้อมูลแรงงาน ข้อมูลประชากรของประเทศ จึงมีความจำเป็นอย่างมาก จะช่วยให้รัฐบาลและทุกหน่วยงานสามารถนำไปใช้กำหนดเป็นนโยบายสาธารณะได้อย่างเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย ทั้งแรงงานกลุ่มต่างๆ และแรงงานคนพิการของไทย รวมถึงแรงงานต่างด้าวจากประเทศเพื่อนบ้านที่มีการลงทะเบียนจัดทำฐานข้อมูลตามขั้นตอนไปแล้ว นอกจากนี้ ฐานข้อมูลเหล่านี้จะช่วยในการจัดระบบให้เป็นระเบียบสำหรับการบริหารจัดการ เพื่อให้ประเทศสามารถใช้ศักยภาพจากทรัพยากรมนุษย์ หรือแรงงานของประเทศได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาปัญหาแรงงานไทยนอกจากการถูกเอารัดเอาเปรียบจากนายจ้าง ด้านผลประโยชน์, ค่าตอบแทน และสวัสดิการแล้ว ยังคงมีปัญหาเรื่องปากท้อง การบริการสุขภาพ ที่อยู่อาศัย การเข้าถึงแหล่งเงินทุน และการศึกษาอีกด้วย ซึ่งรัฐบาลนี้ได้ให้ความสำคัญในการแก้ปัญหาเหล่านั้น เพื่อให้เกิดความมั่นคงและยั่งยืน แก่พี่น้องแรงงานทุกประเภท โดยเฉพาะแรงงานนอกระบบ ที่มักจะเป็นประชากรระดับฐานรากและผู้มีรายได้น้อย ดังนั้นจึงมีนโยบายสาธารณะต่างๆ ออกมาจำนวนมาก ในช่วงเวลา 2 ปีกว่าที่ผ่านมา ทั้งด้านสุขภาพ ด้านสวัสดิการสังคม และด้านพัฒนาฝีมือแรงงานและความมั่นคงในอาชีพ

“ในอนาคต เราจะต้องยกระดับจากผู้ใช้แรงงาน เป็นผู้ใช้พลังสมอง หรือที่เรียกว่าจาก Manpower สู่ Brainpower ผมอยากให้ทุกภาคส่วนให้ความสำคัญกับการพัฒนาตนเอง โดยเริ่มจากการเห็นว่า ตนเองนั้นมีความสำคัญกับการพัฒนาประเทศเท่าเทียมกัน ซึ่งคงต้องค่อยๆ ยกระดับตนเองเป็นแรงงานมีฝีมือ แรงงานคุณภาพ แรงงานที่มีนวัตกรรม และแรงงานที่มีความคิดสร้างสรรค์ให้ได้ โดยต้องรู้จักการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีที่ทันสมัยอย่างเหมาะสม” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

Advertisement

 

QR Code
เกาะติดทุกสถานการณ์จาก Line@matichon ได้ที่นี่
Line Image